Phản ứng về vụ việc Thủ tướng Iraq thoát hiểm sau vụ ám sát bằng thiết bị bay không người lái, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres kêu gọi người dân Iraq kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động bạo lực, gây bất ổn đất nước.



Thủ tướng al-Kadhimi chủ trì cuộc họp với các chỉ huy an ninh cấp cao. (Ảnh: Văn phòng Truyền thông của Thủ tướng Iraq) 

Theo Tân Hoa xã, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ngày 7/11 cho biết đã xác định được danh tính những kẻ âm mưu ám sát ông tại dinh tự của ông ở thủ đô Baghdad.

Thông cáo của Văn phòng Truyền thông của Thủ tướng Iraq nêu rõ: "Chúng tôi sẽ truy lùng thủ phạm. Chúng tôi biết rõ và sẽ công bố danh tính của các đối tượng này".

Thủ tướng al-Kadhimi cho biết các đối tượng này giống như thủ phạm đã sát hại sĩ quan Cơ quan Tình báo quốc gia Iraq (INIS) Nibras Farman. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong video do Văn phòng Thủ tướng Iraq công bố ngày 7/11, ông al-Kadhimi đang chủ trì cuộc họp với các chỉ huy an ninh cấp cao để thảo luận về vụ tấn công bằng máy bay không người lái nêu trên.

Trước đó, rạng sáng 7/11, Thủ tướng al-Kadhimi đã thoát khỏi một âm mưu ám sát bằng máy bay không người lái nhằm vào dinh thự của ông ở Vùng Xanh, khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt ở thủ đô Baghdad và cũng là nơi có nhiều cơ quan chính phủ và các đại sứ quán. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình tại thủ đô Baghdad nhằm phản đối kết quả bầu cử quốc hội ngày 10/10 vừa qua đã biến thành bạo loạn. 

Hãng thông tấn nhà nước INA của Iraq dẫn lời Người phát ngôn Bộ Nội vụ nước này cho biết, 3 máy bay không người lái đã được sử dụng trong vụ tấn công, trong đó 2 máy bay đã bị các lực lượng an ninh bắn hạ, chiếc còn lại rơi trúng dinh thự của Thủ tướng. 

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin an ninh cho biết, 6 nhân viên bảo vệ bên ngoài dinh thự của ông al-Kadhimi đã bị thương. 

Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận đứng sau vụ ám sát này.

Tổng thống Iraq Barham Salih lên án vụ tấn công này là "tội ác tàn bạo” chống lại Iraq. "Chúng ta không thể chấp nhận việc Iraq sẽ bị kéo vào tình trạng hỗn loạn và cuộc đảo chính chống lại hệ thống hiến pháp”, ông Salih chia sẻ trên mạng xã hội Twiter.

Phản ứng về vụ việc nêu trên, Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, ông Antonio Guterres .kêu gọi người dân Iraq kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động bạo lực, gây bất ổn đất nước Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng hối thúc tất cả các bên liên quan giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại. 

Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Iraq điều tra vụ việc. Trong một tuyên bố, Tổng thống Joe Biden cho rằng: "Những kẻ gây ra vụ tấn công khủng bố tại Iraq phải chịu trách nhiệm. Tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất đối với những kẻ sử dụng bạo lực để phá hoại tiến trình dân chủ của Iraq”. Ông Biden đồng thời đánh giá cao lời kêu gọi của Thủ tướng Iraq nhằm hối thúc "bình tĩnh, kiềm chế và đối thoại".


                           TheoNhandan

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục