Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/2 xác nhận lực lượng quân sự Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine.


Xe tăng Nga tại khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh: D.M

Theo đài RT và hãng thông tấn Tass (Nga), Bộ Quốc phòng Nga xác nhận lực lượng lính dù nước này đã nắm quyền kiểm soát và đang tuần tra khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở phía bắc thủ đô Kiev của Ukraine, nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân vào năm 1986.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội Nga đã thỏa thuận với một tiểu đoàn lính Ukraine để cùng nhau đảm bảo an toàn cho nhà máy hạt nhân đã ngừng hoạt động này và cái gọi là Khu bảo vệ An toàn Mới. Đó là một cấu trúc giống như mái vòm khổng lồ bao lấy lò phản ứng bị hư hỏng trong thảm họa năm 1986. Bộ này cho biết thêm mức độ phóng xạ tại khu vực này không thay đổi và các nhân viên của nhà máy đang tiếp tục theo dõi tình hình như bình thường.

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, Cơ quan hạt nhân Ukraine cùng ngày lại cho biết họ đo được mức phóng xạ tăng lên tại địa điểm nhà máy điện Chernobyl. Các chuyên gia của cơ quan này không cung cấp cụ thể mức độ phóng xạ nhưng cho biết thay đổi này là do sự di chuyển của các thiết bị quân sự hạng nặng quanh khu vực làm khuấy động bụi phóng xạ vào không khí.

Kiev cũng chưa xác nhận tuyên bố về một thỏa thuận đã đạt được với Nga liên quan đến nhà máy Chernobyl. Hôm 24/2, các quan chức Ukraine cho biết các binh sĩ Nga đã tiến vào khu vực cấm quanh nhà máy và kiểm soát khu vực này sau các cuộc giao tranh ác liệt.

Nga mở chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine vào sáng sớm 24/2, khẳng định là nhằm bảo vệ hai nước cộng hòa tự xưng tại khu vực Donbass. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự bằng vũ khí chính xác cao.

Thảm họa Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nằm ở phía bắc Ukraine, xảy ra vào ngày 26/4/1986 và hiện nay nhà máy này đã ngừng hoạt động. Chernobyl nằm cách biên giới của Ukraine với Belarus chừng 15km và chỉ cách Kiev khoảng 90km.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục