Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tiến sĩ Janet Diaz nhận định, đa số các triệu chứng hậu Covid-19 thường kéo dài từ hai tháng trở lên.

TTXVN dẫn bài viết của Tiến sĩ Diaz trên tạp chí Times of India nêu rõ, nếu các triệu chứng biến mất trong vòng một tháng, tình trạng này không được coi là hậu Covid-19. Trong khi đó, có khoảng 200 triệu chứng bệnh xuất hiện ở giai đoạn này và phổ biến nhất là ba triệu chứng mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức dẫn tới tình trạng "sương mù não", gây suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung.

Theo chuyên gia của WHO, hiện không có bất kỳ loại thuốc nào để điều trị biến chứng hậu Covid-19 nhưng có các biện pháp can thiệp như phục hồi chức năng, cải thiện chất lượng cuộc sống… Ngoài ra, những người từng mắc Covid-19 nên hạn chế vận động, làm việc quá sức nếu còn mệt mỏi hoặc gặp tình trạng "sương mù não", cần đi khám sức khỏe nếu gặp phải các triệu chứng hậu Covid-19 sau ba tháng nhiễm bệnh, hay còn gọi là tình trạng Covid kéo dài.

Một nghiên cứu của Đại học Birmingham (Anh) cảnh báo, các triệu chứng hậu Covid-19 khiến người bệnh tìm đến những phương pháp điều trị đắt tiền, song không có căn cứ khoa học trên internet và thậm chí nguy hiểm tính mạng. Giới chuyên môn cho biết, có những phương pháp đơn giản, ít tốn kém và an toàn mà mọi người đều có thể thực hiện để cải thiện tình trạng "sương mù não", như chơi đố chữ, học ngôn ngữ mới… nhằm tăng cường các hoạt động kích thích nhận thức. Ngoài ra, cần tăng tương tác xã hội và hạn chế tình trạng căng thẳng thần kinh.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, số trường hợp nhập viện vì Covid-19 ở Mỹ trong sáu tuần qua đã giảm tới 80% so với mức đỉnh vào giữa tháng 1 vừa qua, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Các quy định về khẩu trang, giấy chứng nhận tiêm phòng Covid-19 và các biện pháp hạn chế khác dần được dỡ bỏ. Tuy vậy, các nhà dịch tễ học cảnh báo không nên vội cho rằng đại dịch đã kết thúc khi nguy cơ bùng phát một biến thể mới vẫn hiện hữu.

Tổng Giám đốc WHO cũng nhận định đại dịch chưa thể chấm dứt và có thể còn kéo dài. Khi virus gây bệnh biến đổi, các nước trên thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ vaccine, tiến hành xét nghiệm và điều trị. Người đứng đầu WHO cảnh báo, tỷ lệ xét nghiệm giảm mạnh gần đây có thể khiến nhà chức trách đánh giá sai về diễn biến dịch bệnh.

Các chuyên gia y tế cộng đồng thuộc WHO đã khởi động thảo luận về các tiêu chí đánh giá và thời điểm có thể tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do dịch Covid-19, dấu mốc quan trọng sau hơn hai năm đại dịch bùng phát và hoành hành trên thế giới.

Tuy nhiên, WHO thừa nhận ở thời điểm hiện tại, thế giới "chưa đạt đến mức đó". Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ngay cả khi các trường hợp mắc Covid-19 giảm xuống mức thấp hơn, dịch bệnh này vẫn có khả năng gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục