Giới chức y tế Mỹ kêu gọi thận trọng trước dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, còn gọi là "Omicron tàng hình”, trong bối cảnh số ca nhiễm dòng phụ mới nhất của Omicron tăng mạnh tại Mỹ và một số khu vực trên thế giới.




Một điểm xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ. (Ảnh ABC News)
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng dịch (CDC) của Mỹ, phân tích các mẫu thử của bệnh nhân Covid-19 từ ngày 13 đến 19/3, số ca nhiễm BA.2 chiếm 35% số mẫu bệnh phẩm, tăng hơn 10% so với tuần trước đó. Riêng khu vực Tây Nam nước Mỹ, số ca nhiễm BA.2 chiếm 41% số mẫu bệnh phẩm, tăng mạnh so với tỷ lệ 28% của tuần trước đó.

Chuyên gia sức khỏe hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, ở giai đoạn dịch bệnh hiện nay, xét nghiệm và giải trình tự gien cần đặc biệt chú trọng khi vi-rút biến đổi theo thời gian. Kết quả giải trình tự gien cho thấy, Omicron đang là biến thể trội nhất, chiếm 99,8% mẫu bệnh phẩm, trong đó, dòng phụ BA.2 chiếm tỷ lệ nhiều nhất, với 85,96%.

Các chuyên gia y tế cho biết, nghiên cứu phát hiện ra rằng, biến thể Omicron tồn tại lâu hơn trên các bề mặt và trên da người so với các biến thể khác. Trên bề mặt nhựa, chủng vi-rút ban đầu của SARS-CoV-2 tồn tại 56 giờ; các biến thể Alpha, Beta, Gamma và Delta lần lượt tồn tại trong khoảng 191, 157, 59 và 114 giờ, còn Omicron là 193,5 giờ. Trên da người, chủng ban đầu tồn tại trong 8,6 giờ, các biến thể tồn tại 11-19,6 giờ và Omicron là 21,1 giờ.

Trong khi đó, theo Giám đốc y tế vùng England của Anh, thế giới có thể hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 mới trong hai năm tới, do sự xuất hiện của một biến thể mới gây hậu quả khó lường hơn cả Omicron. Chuyên gia Anh cho rằng, còn cả chặng đường dài cho đến khi thế giới có thể thoát khỏi đại dịch.

Giới chức y tế Anh hối thúc người trên 75 tuổi tiêm mũi vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 4 sau khi các số liệu mới nhất cho thấy số người nhập viện do Covid-19 tăng. Cơ quan An ninh y tế của Anh (UKHSA) ngày 24/3 công bố dữ liệu mới cho thấy, một mũi vắc-xin tăng cường tiếp tục tạo "lá chắn” hiệu quả, giảm nguy cơ phải nhập viện đối với những người cao tuổi.

Hội đồng cố vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia (ATAGI) ngày 25/3, khuyến nghị 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao nên tiêm liều vắc-xin ngừa Covid-19 thứ 4. Nhóm đối tượng đủ điều kiện để tiêm mũi vắc-xin thứ 4 gồm người trên 65 tuổi, người Australia bản địa trên 50 tuổi, người đang có mặt tại các cơ sở chăm sóc người già và người khuyết tật, cùng những người trên 16 tuổi được xác định suy giảm hệ miễn dịch.

                                                   TheoNhandan

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục