Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Rober Piper cho rằng số người dân Ukraine rơi vào tình trạng mất chỗ ở đã lên tới con số lớn nhất từ trước tới nay và chưa có nước nào rơi vào tình trạng tương tự với tốc độ nhanh đến như vậy.


Người tị nạn từ Ukraine tại khu vực biên giới Medyka, Ba Lan, ngày 27/2/2022.

Ngày 24/6, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Rober Piper cảnh báo số người Ukraine bị ly tán, mất chỗ ở đã vượt quá con số tương tự ở Syria, đất nước từ lâu đã rơi vào khủng hoảng trầm trọng vì nội chiến.

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Rober Piper bày tỏ quan ngại trước tình hình nêu trên và nhấn mạnh số người dân Ukraine rơi vào tình trạng mất chỗ ở đã lên tới con số lớn nhất từ trước tới nay và chưa có nước nào rơi vào tình trạng tương tự với tốc độ nhanh đến như vậy.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ông Piper, Chính phủ Ukraine hiện bày tỏ quyết tâm muốn tự mình giải quyết tình hình khủng hoảng và không muốn các tổ chức nhân đạo tham gia vào giải quyết vấn đề thay chính phủ bằng các phương pháp hay cách tiếp cận khác với cách chính phủ đang làm. Trong khi đó, tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine ngày càng trở nên tồi tệ kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự tại nước này.

Cùng ngày, Giám đốc Chương trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ tại Đức Martin Frick nhận định rằng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cần đẩy mạnh hoạt động viện trợ nhân đạo nhằm hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng nạn đói toàn cầu vốn trở nên nghiêm trọng hơn do cuộc xung đột tại Ukraine. Tuyên bố trên được đưa ra khi Nhóm G7 bắt đầu cuộc họp kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 26/6, tại Bavaria, Đức, trong bối cảnh LHQ cảnh báo thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng nạn đói toàn cầu chưa từng có do giá cả tăng cao.

Ông Frick cảnh báo nguy cơ nạn đói gây bất ổn nhiều quốc gia, do vậy hòa bình và an ninh là vấn đề then chốt để ngăn chặn điều này. Ông cũng nêu rõ tỷ lệ lạm phát giá lương thực hiện nay đang ở mức trên 25% tại 36 quốc gia và đây là "quả bom hẹn giờ". Ông Frick đồng thời tái khẳng định rằng WFP có thể chỉ nhận được chưa tới 50% trong tổng số khoản viện trợ cần thiết 21,5 tỷ USD trong năm nay và kêu gọi viện trợ thêm. Quan chức này nhấn mạnh cần có sự hiểu biết chung rằng cuộc khủng hoảng hiện nay không chỉ đơn thuần được giải quyết bằng việc vá các lỗ hổng, mà cần phải thay đổi toàn hệ thống.

 


Theo Baotintuc

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục