Nhóm nhà nghiên cứu người Nga và Belarus đã tìm ra phương pháp đơn giản để tạo ra màng silicon germani, có thể biến nhiệt thải của các khu công nghiệp thành điện năng.


Phó giáo sư Ilya Gavrilin trong dự án chế tạo màng silicon germani. Ảnh: Sputnik 

Theo nhóm chuyên gia tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia về Công nghệ Điện tử Nga (MIET) và Đại học Tin học và Điện tử vô tuyến Nhà nước Belarus (BSUIR), màng hợp kim silicon germani là loại vật liệu đầy tiềm năng để chế tạo các bộ chuyển đổi nhiệt điện, với độ ổn định và hiệu suất cao ngay cả trong môi trường lên đến 800-1.100 độ C.

Họ giải thích rằng những tấm phim này có thể được sử dụng để chuyển đổi nhiệt thải tại cơ sở sản xuất luyện kim, nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở công nghiệp khác, thành năng lượng điện. Hiện nay, quá trình sản xuất màng silicon germani còn phức tạp và thiếu an toàn.

"Các phương pháp chế tạo màng hợp kim silicon germani hiện nay vẫn tồn tại một số vấn đề và cần tuân thủ những điều kiện đặc biệt. Điều này khiến chất liệu này không được phổ biến rộng rãi”, ông Ilya Gavrilin, Phó giáo sư tại Viện Vật liệu và Công nghệ tiên tiến của Đại học Nghiên cứu Quốc gia MIET, viết trong kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Materials Letters.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng phương pháp mới được phát triển để kiểm soát nồng độ germani trong phạm vi rộng, do đó cho phép tạo ra hợp kim với các đặc tính tối ưu. 

Theo nhóm chuyên gia, cách tiếp cận mới sẽ giúp mở rộng phạm vi ứng dụng của màng silic germani kể trên. Ví dụ như sản xuất bộ tách sóng quang và phần tử năng lượng mặt trời.

Ở giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu dự định tiếp tục nghiên cứu các đặc tính quang, điện và nhiệt điện của các màng phim hợp kim.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục