Pháp vừa giải phóng một lượng dầu dự trữ chiến lược sau khi 15% các trạm xăng ở nước này thiếu ít nhất một loại nhiên liệu ô tô.


Ảnh minh họa: AFP

Phát biểu với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 6/10, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp Agnes Pannier-Runacher đã trấn an người dân rằng tình trạng thiếu hụt chỉ ảnh hưởng đến 15% trạm xăng, còn 85% trạm khác vẫn được cung cấp đầy đủ. Bộ trưởng trên cũng nói thêm rằng tình trạng này là hậu quả của một cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu và kho chứa, chứ không liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Bà Pannier-Runacher cam kết tình hình sẽ được khắc phục sau 2-3 ngày, vì chính phủ đang nhập khẩu nguồn cung từ Bỉ và giải phóng các kho dự trữ chiến lược đi khắp nước Pháp. Bà lưu ý các lái xe chỉ nên đổ xăng vừa đủ mà không cần tích trữ xăng dầu. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Chuyển đổi Năng lượng Pháp cũng kêu gọi các nhà sản xuất dầu và nhân viên đình công nhanh chóng giải quyết tình trạng bế tắc.

Cuộc đình công ảnh hưởng đến 5 trong số 7 nhà máy lọc dầu trên đất liền Pháp. Công nhân tại một nhà máy Exxon Mobil ở vùng Normandy đã đình công kể từ ngày 20/9. Hầu hết các nhà máy TotalEnergies cũng ngừng hoạt động kể từ ngày 27/9. Những người đình công muốn lương tăng cao hơn  mức lạm phát.

Đồng thời, việc Chính phủ Pháp giảm 30 xu đối với giá xăng, áp dụng từ ngày 1/9 đến ngày 31/10, đã khuyến khích các lái xe mua nhiều hơn, làm tăng chênh lệch giữa cung và cầu. Tình trạng thiếu hụt sau đó đã khiến một số trạm xăng ở miền Bắc nước Pháp tạm thời đóng cửa trong khi gây ra tình trạng thiếu hụt ở Paris, buộc một số tài xế phải đến Bỉ để đổ đầy bình.

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục