Cuối tuần qua, hàng nghìn người dân Malaysia đã được sơ tán đến các nơi tạm trú trong bối cảnh mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng khiến giới chức lo ngại vấn đề an toàn và tỷ lệ cử tri đi bầu thấp trong cuộc tổng tuyển cử cuối tuần này.


Cảnh ngập lụt tại bang Selangor, Malaysia ngày 20/12/2021. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Ngày 14/11, Cơ quan Khí tượng Malaysia dự báo mưa giông và mưa liên tục kéo dài đến ngày 19/11, cũng là ngày 21 triệu cử tri nước này sẽ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Theo Cơ quan Xử lý thảm họa quốc gia, lũ lụt đang hoành hành tại 6 bang của Malaysia, khiến hơn 2.300 người phải tạm trú tại 25 trung tâm cứu trợ.

Giới chức lo ngại thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ cử tri đi bầu cử. Năm ngoái, Malaysia trải qua đợt lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử, với hơn 50 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Ủy ban Bầu cử Malaysia đã ấn định ngày 19/11 là ngày bỏ phiếu cho cuộc tổng tuyển cử. Các lực lượng vũ trang và những cử tri đủ tư cách bầu cử ở nước ngoài sẽ đi bỏ phiếu sớm vào ngày 15/11.

Malaysia hiện có tổng cộng 21.173.638 cử tri đủ tư cách, trong đó có 1.141.749 cử tri trong độ tuổi từ 18-20 lần đầu tiên sẽ thực hiện quyền công dân tại cuộc tổng tuyển cử tới đây. Số cử tri trẻ này sẽ khiến tổng số cử tri đủ tư cách tăng thêm 5,4%. Nhiều nhà quan sát cho rằng đây chính là lực lượng quyết định lợi thế của các đảng tranh cử.

Liên minh Mặt trận quốc gia với lực lượng nòng cốt là đảng Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) đã nhất trí đề cử Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob làm ứng cử viên thủ tướng nếu đảng này thắng cử.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục