Đầu năm đi lễ chùa để cầu mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới là một nét đẹp văn hóa của người Việt Nam, luôn được giữ gìn bởi cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vientiane, nước bạn Lào.



Bà con người Việt tại Lào đi lễ chùa ngày đầu năm mới Quý Mão 2023. (Ảnh: HẢI TIẾN)

Chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane, Lào là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh quen thuộc của đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại thủ đô Vientiane. Ngay từ sáng sớm ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023, đã có nhiều người Việt đến dâng hương lễ Phật, cầu chúc những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Trụ trì chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane - Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết, đi chùa lễ Phật ngày đầu năm là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt đã có từ ngàn đời. Đến chùa lễ Phật, hướng tâm vào điều thiện, mỗi người sẽ lấy điều thiện làm đầu để bước vào một năm mới hạnh phúc, an vui.

Trong tiếng chuông chùa ngân vang, khói hương trầm hòa quyện với không khí ngày xuân đang tràn về khiến ai nấy đều cảm thấy nhẹ nhàng, thư thái, bỏ lại mọi nỗi lo toan trong cuộc sống thường ngày.

Bà Ma Thị Kim Cương, Việt kiều sinh sống tại Lào cho biết, hơn 30 năm nay, vào ngày mùng một Tết cổ truyền, bà và gia đình đều đến chùa lễ Phật và cầu an, cầu cho đại gia đình một năm mới an khang thịnh vượng.

Chị Vương Thị Thùy Dung, Việt kiều sinh sống tại Lào được 8 năm chia sẻ, năm nay chị không về quê ăn Tết mà đón mẹ từ Việt Nam sang Lào ăn Tết cùng con cháu.

Khi còn ở Việt Nam, cứ vào ngày mùng 1 Tết là cả gia đình chị lại đi lễ chùa. Từ khi sang Lào sinh sống đến nay, nếu không thể về Việt Nam ăn Tết thì cứ mùng 1 Tết, gia đình chị lại đến chùa Phật Tích ở thủ đô Vientiane để cầu một năm mới bình an hạnh phúc cho cả gia đình.

Tại đất nước Triệu Voi, những ngôi chùa Việt Nam không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh quen thuộc của đông đảo người con đất Việt xa xứ, mà còn là nơi đoàn kết bà con cùng hướng về Tổ quốc thân yêu.

Hiện nay, trên khắp cả nước Lào có 13 ngôi chùa của người Việt được xây dựng. Những ngôi chùa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Việt trên đất nước Triệu Voi xinh đẹp.

Trong đó, chùa Phật Tích tại thủ đô Vientiane là niềm tự hào của cộng đồng người Việt tại Lào bởi lối kiến trúc mang đậm nét văn hóa Việt Nam. Chùa có diện tích khoảng 1.300m2 với điểm nhấn nổi bật là tòa bảo tháp 7 tầng, trên đỉnh tháp là nơi dựng một bức tượng đức Phật màu vàng.


TheoNhanDan



Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục