Vận chuyển qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu.

Chú thích ảnh

Một công nhân điều chỉnh van đường ống tại trạm nén khí Gazprom PJSC Slavyanskaya. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin RT (Nga), công ty năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hiện đã cắt giảm 23% khối lượng vận chuyển khí đốt hàng ngày tới EU qua Ukraine.

Cụ thể, Gazprom ngày 23/1 chỉ cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 24,4 triệu mét khối mỗi ngày (mcm) thông qua trạm trung chuyển Sudzha, một đại diện của công ty nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng yêu cầu bơm qua trạm bơm khí Sokhranovka đã bị phía Ukraine từ chối.

Ukraine đã đóng cửa trạm quá cảnh Sokhranovka, một tuyến vận chuyển khí đốt quan trọng xử lý khoảng một phần ba lượng khí đốt của Nga chảy qua nước này tới EU, vào đầu tháng 5/2022, với lý do "sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng".

Việc cung cấp khí đốt hàng ngày của Nga tới EU thông qua Ukraine đã giảm kể từ đầu tháng 1 năm nay. Dòng chảy qua Sudzha chỉ còn 35,5 mcm vào đầu tháng 1, giảm so với hơn 40 mcm trong vài tháng qua.

Một số chuyên gia cho rằng khối lượng quá cảnh thấp hơn là do nhiệt độ mùa đông ấm áp bất thường ở hầu hết các nước châu Âu và khối lượng khí đốt cao trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của họ.

Các nguồn cung cấp của Gazprom cho EU, khu vực khách hàng lớn nhất của công ty này, đã giảm vào năm ngoái do hậu quả của lệnh trừng phạt sâu rộng chống Nga của khối.

Vận chuyển khí đốt qua Ukraine vẫn là con đường duy nhất để Nga cung cấp cho các quốc gia Tây và Trung Âu sau khi đường ống Nord Stream bị hư hại và không thể hoạt động vào tháng 9 năm ngoái. Gazprom cũng xuất khẩu khí đốt qua các đường ống Turkstream và Blue Stream tới Nam và Đông Nam Âu.

Theo báo Tin tức

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục