Ngày 10/10 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), New York, Mỹ, các nước thành viên ASEAN và Timor Leste (quan sát viên của ASEAN) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN tại trụ sở Liên hợp quốc.


Tham dự và phát biểu tại buổi lễ có Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 Dennis Francis,  Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính sách Guy Ryder và đông đảo Đại sứ, Trưởng Phái đoàn của các nước thành viên LHQ.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Pahala Mansury đã phát biểu khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN, là hình mẫu về hợp tác khu vực, nỗ lực chung vì hòa bình, ổn định, thúc đẩy tăng trưởng năng động và ngày càng ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc đề nghị ASEAN tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), hành động ứng phó biến đổi khí hậu và giải quyết nghèo đói, bất bình đẳng; đồng thời bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, đóng góp của ASEAN cho công việc chung của LHQ và cho Văn phòng của Chủ tịch ĐHĐ, nhất là lần đầu tiên đã có đại diện của Việt Nam công tác biệt phái tại đây.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh trước những thách thức hiện nay, ASEAN tiếp tục đóng vai trò quan trọng và có những đóng góp tích cực trong bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Các phái đoàn các nước ASEAN tại Liên hợp quốc thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, duy trì trao đổi, tiếp xúc và chia sẻ quan điểm, thông tin về các vấn đề cùng quan tâm trong chương trình nghị sự của Liên hợp quốc.

ASEAN được thành lập ngày 08/08/1967 theo Tuyên bố Bangkok, đánh dấu một mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của khu vực. Lễ kỷ niệm được tổ chức cùng với bài ASEAN Ca được cử hành trang trọng và chương trình điểm lại các thành tựu nổi bật của ASEAN đã tiếp tục khẳng định những giá trị và bản sắc Cộng đồng ASEAN.


Theo TTXVN

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục