Trong bối cảnh cuộc xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel chưa hạ nhiệt, cộng đồng quốc tế tiếp tục thúc đẩy nỗ lực tìm cách tháo gỡ căng thẳng. Tại Oman, Hội nghị bộ trưởng lần thứ 27 Liên minh châu Âu (EU) và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) thảo luận về xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas, tìm kiếm khả năng giảm leo thang xung đột.


Khói bốc lên sau cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza, ngày 11/10/2023. (Ảnh: Reuters)

Tại hội nghị, Hy Lạp đề xuất kế hoạch, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức một hội nghị đặc biệt về tình hình Trung Đông, với sự tham gia của Liên hợp quốc, EU, Liên đoàn Arab (AL), Israel và Chính quyền Palestine.

Trong cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết, Iran sẵn sàng tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng OIC để thảo luận về tình hình dải Gaza, đồng thời kêu gọi các nước Hồi giáo ủng hộ các quyền của người Palestine. Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng có các cuộc điện đàm với những người đồng cấp Ai Cập và Qatar.

Thảo luận qua điện thoại về biện pháp ngăn chặn xung đột lan rộng ở khu vực, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lại sự cần thiết ngừng bắn ngay lập tức và nối lại đàm phán. Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin bày tỏ quan ngại về thương vong dân thường ở Israel và dải Gaza.

Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) kêu gọi cộng đồng quốc tế và các tổ chức nhân đạo tìm giải pháp nhằm đưa hàng viện trợ đến người dân ở dải Gaza đang thiếu thốn nhu yếu phẩm.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Israel thông báo phong tỏa toàn bộ dải Gaza. Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho rằng, không được ngăn cản các hoạt động cứu trợ nhân đạo, cung cấp các dịch vụ thiết yếu.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi thiết lập một hành lang nhân đạo nhằm giúp người dân tại dải Gaza tiếp cận dịch vụ y tế thiết yếu. Chương trình Lương thực Thế giới (WEF) đặt mục tiêu hỗ trợ lương thực thiết yếu cho khoảng 800.000 người ở khu vực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ngày 11/10 khẳng định, EU tiếp tục hỗ trợ nhân đạo người dân Palestine, song sẽ xem xét cẩn thận việc hỗ trợ tài chính. Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao EU tiến hành họp khẩn ở Oman, thảo luận về tình hình xung đột giữa lực lượng Hamas và Israel.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, EU kêu gọi Israel không cắt nguồn cung điện, nước và lương thực tại dải Gaza, đồng thời hối thúc thiết lập các hành lang nhân đạo ở khu vực.

Ai Cập thông báo sẽ cử bác sĩ và một đoàn xe viện trợ thực phẩm, thiết bị y tế đến dải Gaza, thông qua cửa khẩu Rafah. Jordan cũng gửi viện trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế khẩn cấp cho người Palestine ở dải Gaza thông qua cửa khẩu này.

Ngày 11/10, chuyến bay của Hãng hàng không Fiji Airways chở 200 công dân Fiji, cùng người Australia, New Zealand, Canada và Mỹ rời Tel Aviv của Israel. Mỹ phối hợp các quốc gia lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi dải Gaza. Cyprus triển khai kế hoạch cấp nơi ở tạm thời và hỗ trợ công dân EU và các nước rời Israel.

Theo giới chức Palestine, kể từ khi xung đột bùng phát đến nay, số người Palestine chết và bị thương tăng lên lần lượt hơn 1.000 và 5.100 người. Trong khi đó, quân đội Israel ngày 11/10 thông báo, ít nhất 1.200 người chết và 2.700 người bị thương trong cuộc xung đột với Hamas.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục