Giới chuyên gia cho rằng cuộc xung đột ở Gaza đang gây tổn hại đáng kể tới mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Arab.


Các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Dải Gaza.

Theo đài Sputnik (Nga), ngày 1/11, Saudi Arabia đã lên án cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vào trại tị nạn Jabaliya, chỉ trích lực lượng Israel nhắm mục tiêu vào khu trại tị nạn lớn nhất ở Gaza. Trong khi đó, Israel tuyên bố động thái này là một phần trong cuộc tấn công của IDF nhằm vào Tiểu đoàn Trung tâm Jabaliya của Hamas. Tel Avivcho rằng tiểu đoàn này đã xây dựng các sở chỉ huy và cơ sở hạ tầng bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự ở Jabaliya, cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza.

Vậy khi căng thẳng giữa Israel và các quốc gia Arab tiếp tục leo thang, mối quan hệ của Tel Aviv với Riyadh và các bên ký kết Hiệp định Abraham năm 2020 sẽ như thế nào?

Tiến sĩ Ahmed Al Ibrahim, nhà phân tích chính trị tại Riyadh, nhận định: "Sẽ có một số xáo trộn trong mối quan hệ hợp tác giữa các nước Arab với Israel và không chỉ ở cấp chính phủ mà còn đối với các doanh nghiệp. Bởi những gì đang xảy ra ở Palestine rất gần gũi với người dân ởcác quốc gia này. Sẽ không thể xem nhẹ những gì đang xảy ra với những người vô tội”.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của trên 1.300 người Israel và ít nhất 8.000 người Palestine. Điều này đã gây ra hàng loạt cuộc biểu tình ở các nước Arab, bao gồm cả những quốc gia có hiệp ước bình thường hóa với nhà nước Do Thái này. Hàng trăm người ở Bahrain đã xuống đường vẫy cờ, bày tỏ ủng hộ người Palestine trước Đại sứ quán Israel ở Manama.

Gần đây, có thông tin cho rằng Chính phủ Bahrain đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Israel và đình chỉ quan hệ kinh tế với nhà nước Do Thái. Bahrain là một trong những quốc gia đã ký Hiệp định Abraham với Israel vào năm 2020 do Mỹ làm trung gian.

Trước đó, Israel và Saudi Arabia đã tham gia các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian về việc Riyadh chính thức bình thường hóa quan hệ với Tel Aviv. Tuy nhiên, sau khi xung đột ở Gaza nổ ra, các cuộc đàm phán đã bị ngưng trệ. Saudi Arabia đã không lên án vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas vào Israel.

Gặp gỡ các quan chức chính quyền Biden vào đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia Khalid bin Salman nhấn mạnh cần phải ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, bảo vệ dân thường, cho phép viện trợ nhân đạo cho những người Palestine nghèo khổ và tái khởi động tiến trình hòa bình trong khu vực.

Nhà phân tích Ibrahim bình luận rằng rõ ràng, tất cả các cuộc đàm phán về bình thường hóa quan hệ với Israel thông qua các phương tiện truyền thông liên kết với Mỹ đã bị đình trệ và tạm dừng. Ông nhấn mạnh nếu cuộc xung đột này còn tiếp diễn và có thêm nhiều người vô tội thiệt mạng, rất khó để các bên quay lại ngồi vào bàn và thảo luận lại về việc bình thường hóa quan hệ.



Theo Baotintuc

Các tin khác


WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục