Ngày 3/12, tại hội trường Nhà Văn hóa Trung tâm thương mại Đồng Xuân ở thủ đô Berlin, Đại hội thành lập Liên hiệp hội người Việt tại CHLB Đức đã diễn ra với sự tham gia của nhiều khách mời và trên 300 đại biểu, đại diện cho hơn 80 tổ chức, hội đoàn người Việt, nhân sĩ, trí thức đang sinh sống và làm việc tại 16 bang trong cả nước Đức. Đây là dấu mốc mới mang ý nghĩa quan trọng khẳng định tình đoàn kết và sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Đức.


Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt tại CHLB Đức Nguyễn Văn Hiền (thứ ba, từ phải sang) cùng 7 Phó Chủ tịch. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tại đại hội, sau khi các đại biểu đã thảo luận và thông qua điều lệ hội, nhất trí đặt tên hội là "Liên hiệp Hội người Việt tại CHLB Đức”, thông qua phương hướng và nhiệm vụ của hội, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu kín và nhất trí bầu ra ban chấp hành gồm 40 thành viên, trong đó ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân Berlin, được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch. Giáo sư Nguyễn Xuân Thính, giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật Dortmund - CHLB Đức được bầu làm Phó Chủ tịch thường trực cùng 6 Phó Chủ tịch khác.

Phát biểu tại đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Đức Vũ Quang Minh khẳng định Đại hội thành lập Liên hiệp Hội người Việt tại Đức là một sự kiện được mong đợi từ rất lâu. Bởi với trên 200.000 người Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Đức, nhu cầu và lợi ích của cộng đồng về một "ngôi nhà chung” để đại diện cho quyền lợi chính thức của cộng đồng người Việt Nam là hết sức rất cần thiết. Việc Đại hội thông qua được điều lệ được xem như định hướng cho sự phát triển của Liên hiệp hội trong thời gian tới và đặc biệt hơn việc bầu ra một ban chấp hành của Liên hiệp Hội với đủ thành phần, đến từ mọi miền của nước Đức thực sự cho thấy ban trù bị và ban tổ chức đã làm việc nghiêm túc và dành nhiều công sức trong hơn một năm qua.

Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, những gương mặt xứng đáng đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở Đức sẽ thực sự đóng góp vào sự phát triển cũng như quyết tâm xây dựng một cộng đồng người Việt Nam vững mạnh ở sở tại. 


Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Thu Hằng/TTXVN

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Hiền khẳng định với gần 200.000 người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc, khoảng 10.000 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh đủ các ngành nghề, cộng đồng người Việt đang là một cộng đồng châu Á lớn mạnh, được đánh giá cao trong quá trình hội nhập tại Đức. Ông cho biết trước đây, các tổ chức hội đoàn người Việt đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản về hội đoàn đặt ra tại địa phương, hay tổ chức chuyên môn, nhưng vẫn thiếu một "mái nhà chung”, Liên hiệp Hội người Việt tại Đức được thành lập sẽ là một tổ chức đại diện cho tiếng nói chung của cộng đồng ở cấp liên bang nhằm phối hợp, hỗ trợ, liên kết hoạt động các hội đoàn người Việt ở mọi địa phương trên mọi lĩnh vực.      

Không chỉ là một tổ chức phi lợi nhuận, tập hợp rộng rãi các hội đoàn, cá nhân người Việt, gốc Việt, không phân biệt quốc tịch, Liên hiệp Hội còn là tổ chức phục vụ, bảo vệ, đại diện cho quyền lợi chính đáng của cộng đồng người Việt, đóng góp và xây dựng một cộng đồng người Việt ngày càng vững mạnh, đoàn kết, phát triển, tiếp tục hội nhập thành công, có vai trò vị thế ngày càng cao đối với hai quê hương Đức và Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Hiền khẳng định sự ra đời của Liên hiệp Hội cũng đóng góp tích cực vào việc vun đắp, xây dựng tình hữu nghị truyền thống và hợp tác cùng có lợi Việt Nam - Đức và Đức - Việt Nam vì hòa bình hợp tác, tiến bộ xã hội, khu vực và trên toàn thế giới.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục