Số người xin tị nạn ở Đức trong năm 2023 đã tăng lên 351.915 người, tăng 51,1% so với năm trước đó.


Văn phòng Di cư và Tị nạn Liên bang Đức cho biết, số lượng người xin tị nạn cao nhất đến từ Syria, với 104.561 đơn, tiếp theo là công dân Thổ Nhĩ Kỳ với 62.624 đơn xin tị nạn và 53.582 người Afghanistan.

Di cư đã trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với Chính phủ Đức và là một chủ đề nóng bỏng ở nước này, khi các cộng đồng địa phương đang phải vật lộn để tìm nơi ở cho số lượng lớn người di cư mới đến.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, phải đối mặt với áp lực rất lớn từ phe đối lập và các nơi khác nhằm ngăn chặn xu hướng này, đã nói rằng "có quá nhiều người di cư đến Đức".

Cuối năm 2023, Thủ tướng Scholz và 16 thống đốc bang đã chấp thuận các biện pháp mới và chặt chẽ hơn nhằm hạn chế số lượng lớn người di cư đổ vào nước này, đạt được thỏa thuận bao gồm đẩy nhanh thủ tục tị nạn, hạn chế quyền lợi cho người xin tị nạn và hỗ trợ tài chính nhiều hơn từ chính phủ liên bang đối với các tiểu bang và cộng đồng địa phương để đối phó với dòng người nhập cư.

Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu diễn ra.

Vào mùa thu 2023, Đức đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời ở biên giới với Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ. Quốc gia Trung Âu này đã tiến hành động tahsi tương tự tại biên giới với Áo kể từ năm 2015.

Trong một biện pháp khác nhằm hạn chế số lượng người di cư trong nước, Chính phủ Đức nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công và tăng cường hình phạt đối với những người đưa lậu người di cư.

Con số của năm 2023 vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2015 - 2016, khi có hơn 1 triệu người di cư đến Đức, chủ yếu từ Syria, Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser nói rằng "số liệu về người tị nạn vào năm 2023 cho thấy, chúng ta phải liên tục tiếp tục lộ trình của mình để hạn chế tình trạng di cư bất thường".

Bà Faeser nói thêm: "Chúng tôi bảo vệ mọi người dân khỏi chiến tranh và khủng bố. Mặt khác, những người không cần được bảo vệ cũng phải rời khỏi đất nước của chúng tôi".

Theo VTV.VN

Các tin khác


Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Hamas từ chối đề xuất của Mỹ về việc thả con tin

Phong trào Hồi giáo Hamas khẳng định "mở cửa” với mọi đề xuất ngừng bắn, tuy nhiên nhấn mạnh rằng những yêu cầu chính của lực lượng này phải được đáp ứng.

Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục