Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) ngày 30/1 xác nhận lục địa châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục 48,8 độ C trong năm 2021 và cảnh báo có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan mới.


Người dân giải nhiệt tại một đài phun nước ở Athens, Hy Lạp ngày 12/7/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Theo WMO, nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận vào ngày 11/8/2021 - cao hơn gần 1 độ C so với mức cao kỷ lục trước đó là 48 độ C ghi nhận ngày 10/7/1977 tại các thành phố Athens và Elefsina của Hy Lạp. Tuy nhiên, mức nhiệt kỷ lục năm 1977 chưa được WMO kiểm chứng độc lập. 

WMO cho biết một ủy ban quốc tế gồm các nhà khoa học về khí quyển đã xác minh nhiệt độ ghi nhận tại một trạm thời tiết tự động ở Syracuse trên đảo Sicily của Italy.

Giáo sư Randall Cerveny, người soạn báo cáo về các hiện tượng thời tiết cực đoan và khí hậu cho WMO, nhấn mạnh có thể các hiện tượng cực đoan lớn hơn sẽ xảy ra tại châu Âu trong tương lai. Theo ông, nghiên cứu cho thấy xu hướng báo động nhiệt độ cao kỷ lục sẽ tiếp tục được ghi nhận tại một số khu vực trên thế giới.

Với lượng khí thải do con người gây ra nung nóng hành tinh, châu Âu đang nóng lên nhanh gấp khoảng 2 lần so với trung bình của thế giới, với mức tăng 2,2 độ C trong 5 năm qua so với thời kỳ tiền công nghiệp. 

WMO cho biết cho đến nay mới xác minh kỷ lục năm 2021 vì cơ quan này cẩn trọng để đảm bảo số liệu chính xác. 

Theo WMO, các kỷ lục mới được xác minh đem lại một chuẩn mực có căn cứ để so sánh các kỷ lục cho Báo cáo tình trạng khí hậu hằng năm của WMO ở quy mô toàn cầu và khu vực.

Các nhà khoa học cho biết thời tiết cực đoan, gồm nắng nóng, hạn hán và lũ lụt, đang trở nên ngày càng thường xuyên trong bối cảnh khí hậu nóng lên, gây thiệt hại đối với các nền kinh tế và hệ sinh thái, sức khỏe con người, nông nghiệp và nguồn nước.

Các ghi nhận của WMO về kỷ lục nóng năm 2022 được công bố trên Tạp chí khí hậu quốc tế.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục