Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.


Chính trị gia kỳ cựu John Swinney. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Như vậy, nhà lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP) trở thành Thủ hiến thứ 7 của Scotland, kế nhiệm ông Humza Yousaf, người đã thông báo từ chức hôm 29/4.

Theo phóng viên TTXVN tại Vương quốc Anh, dự kiến tân Thủ hiến Scotland sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 8/5 sau khi việc bổ nhiệm ông được Vua Charles III chính thức phê duyệt, cũng như công bố nội các mới trong cùng ngày.

Trên mạng X, Thủ tướng Anh Rishi Sunak bày tỏ mong muốn được làm việc một cách xây dựng với Thủ hiến mới của Scotland, tập trung vào các vấn đề mọi gia đình quan tâm như tạo việc làm, tăng trưởng kinh tế và dịch vụ công tốt hơn cho người dân Scotland.

Ông Swinney, 60 tuổi, có 16 năm kinh nghiệm làm việc trong nội các Scotland, từng lãnh đạo SNP từ năm 2000-2004, và là cựu Phó Thủ hiến Scotland dưới thời bà Nicola Sturgeon cho tới năm  ngoái.
Hôm 6/5, ông Swinney đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo SNP trong cuộc đua mà ông là ứng viên duy nhất. Hai đối thủ chính là cựu Bộ trưởng Tài chính Kate Forbes, và nhà hoạt động kỳ cựu của SNP, Graeme McCormick, đều rút khỏi cuộc đua sau các cuộc đàm phán với ông Swinney.

Thủ hiến mới cho biết chính quyền của ông sẽ tập trung vào kinh tế, dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và các dịch vụ công khác, cũng như nỗ lực giúp trẻ em thoát nghèo. Ông Swinney cam kết trở thành "Thủ hiến vì mọi người dân ở Scotland", khẳng định ông sẽ phục vụ và công hiến để xây dựng tương lai tốt đẹp nhất cho khu vực.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, tân Thủ hiến Scotland sẽ phải hợp tác với các đảng khác để điều hành chính quyền vùng, do SNP hiện chỉ có 63 ghế trong SP, thiếu 2 ghế để chiếm thế đa số, đồng nghĩa ông sẽ cần phải có sự ủng hộ của các đảng đối lập để thông qua các dự luật.

Ông Swinney nhậm chức khi SNP đang đối mặt với cuộc điều tra của cảnh sát về việc sử dụng ngân quỹ của đảng, đồng thời có nguy cơ mất số ghế đáng kể tại Hạ viện Anh vào tay Công đảng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Chính quyền Scotland cũng đang đối mặt hàng loạt thách thức, trong đó có áp lực về ngân sách, một số lĩnh vực giáo dục xuống cấp và danh sách dài chờ khám chữa bệnh tại NHS.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục