Mỹ đã có những thông tin cho thấy Al-Qaeda đang lên kế hoạch tiến hành vụ tấn công ở thủ đô Sanaa của Yemen - cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Obama cho biết, sau khi Mỹ và Anh thông báo đóng cửa các sứ quán ở thành phố này.

Sứ quán Mỹ tại thủ đô Yemen đóng cửa

Ông John Brennan, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ phụ trách an ninh nội địa và chống khủng bố, nói với báo giới rằng nhánh có liên hệ với Al-Qaeda “đã có hàng trăm phần tử” ở Yemen và chúng đang là mối đe dọa ngày càng lớn ở đây. “Chúng tôi biết rằng chúng đang nhằm vào các sứ quán và nhân viên sứ quán của chúng tôi” ông nói.

Ông Brennan cũng khẳng định thêm có nhiều tin tức cho thấy một giáo sĩ Mỹ gốc Yemen có liên hệ tới cả vụ đánh bom không thành hôm Giáng sinh và với nghi can bị cáo buộc gây ra vụ thảm sát ở căn cứ quân sự Fort Hood năm ngoái.

Quan chức an ninh Mỹ đưa ra những tuyên bố trên sau khi Mỹ và Anh đã đóng cửa tòa đại sứ của hai nước này tại thủ đô Sanaa của Yemen, do gặp phải các "mối đe dọa liên tục" của một chi nhánh khủng bố Al-Qaeda có dính líu đến âm mưu đánh một máy bay Mỹ mới đây.

Cơ quan ngoại giao của Anh nói với báo giới rằng tòa đại sứ của nước này tại thủ đô Sanaa đóng cửa "vì các lý do an ninh," chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố đóng cửa sứ quán của họ. Trước đó, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói Anh và Mỹ sẽ đẩy mạnh các nỗ lực chống khủng bố tại Yemen.

Hiện ngày càng có nhiều quan ngại từ phương Tây về việc Yemen, quốc gia nghèo nhất trong thế giới Ảrập, đang trở thành một căn cứ ẩn náu của Al-Qaeda.

Tòa đại sứ Mỹ tại Yemen từng là mục tiêu của một vụ tấn công vào tháng 9 năm 2008, với cáo buộc do al-Qaeda gây ra, làm 19 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ trẻ người Mỹ.

Hôm 2/1, Tổng thống Barack Obama đã quy kết tổ chức Al-Qaeda tại bán đảo Ảrập chủ mưu giật dây một cuộc tấn công bất thành dịp Giáng sinh nhắm vào một máy bay Mỹ. Cùng ngày, Tướng Petraeus, đứng đầu các chiến dịch của Mỹ ở Trung Đông và Trung Á, đã thăm Tổng thống Yemen Ali Abdallah Saleh để thảo luận về mối đe dọa quân sự. Tuyên bố của nhóm khủng bố được đưa ra một ngày sau khi tướng Mỹ thông báo Mỹ sẽ tăng gấp đôi viện trợ chống khủng bố cho Yemen năm nay.

Theo hãng tin AP, Mỹ đã cung cấp 67 triệu USD kinh phí đào tạo và hỗ trợ cho Yemen vào năm ngoái. Đến nay, chỉ có Pakistan nhận được nhiều hơn lượng tài trợ trên, với khoảng 112 triệu USD.

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác


Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Hàng chục nghìn người cao tuổi Nhật Bản qua đời trong cô độc mỗi năm

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Tiến tới chấm dứt các phương thức nấu ăn gây hại cho sức khỏe con người, khí hậu

Ngày 14/5, đại diện của 50 quốc gia sẽ nhóm họp tại Pháp để thảo luận về thực trạng thiếu khả năng tiếp cận các phương pháp nấu ăn sạch trên toàn thế giới vốn là nguyên nhân gây ra hàng triệu ca tử vong mỗi năm và khiến Trái Đất ấm lên.

Năng lượng tái tạo đạt kỷ lục 30% lượng điện năng toàn cầu

Dữ liệu mới cho thấy năng lượng tái tạo đã đạt mức kỷ lục, chiếm tới 30% lượng điện năng của thế giới vào năm 2023.

Australia cân nhắc hạn chế số lượng sinh viên quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Giáo dục Australia đang cân nhắc khả năng đặt ra giới hạn về tuyển sinh quốc tế, theo một dự luật được đề xuất nhằm "cải thiện chất lượng giáo dục”.

Hội nghị các nhà tài trợ tại Kuwait cam kết huy động hơn 2 tỷ USD cho Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Hội nghị của các nhà tài trợ quốc tế tại Kuwait đã cam kết viện trợ hơn 2 tỷ USD cho Dải Gaza ngày 12/5, trong bối cảnh Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn "ngay lập tức” ở dải đất đang bị phong tỏa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục