Theo Reuters, ngày 17-1, tình trạng an ninh bất ổn đang gia tăng tại Thủ đô Port-au-Prince của Haiti do việc phân phối hàng cứu trợ tới các nạn nhân động đất gặp trở ngại vì sân bay tắc nghẽn, cơ sở hạ tầng bị thiệt hại làm chậm tiến độ phân phối thực phẩm.

Hàng nghìn người Haiti bị thương, đói khát và mất nhà cửa đã tranh giành thực phẩm bên ngoài các khu vực cứu trợ ở ngoại thành Port-au-Prince. Nhiều nạn nhân than phiền về việc không được cứu trợ kịp thời. Ngoài các vụ cướp bóc, nguy cơ bất ổn gia tăng do khoảng bốn nghìn tù nhân đã thoát khỏi các trại giam bị động đất phá hủy. Các nhà địa chất Mỹ cho biết, bốn ngày sau trận động đất kinh hoàng tại Port-au-Prince, thành phố này lại rung chuyển bởi một dư chấn mạnh có cường độ 4,5 độ richter, làm người dân càng thêm hoảng loạn. Nhiều người tìm cách đến các thành phố ở phía bắc Haiti và vượt biên sang CH Dominica láng giềng.


Trong khi đó, công tác cứu trợ nạn nhân và quyên góp tài chính hỗ trợ Haiti phục hồi sau động đất đang được tiến hành khẩn trương. Tại nhiều nước, các tài khoản từ thiện đặc biệt đã được mở. Bệnh viện cơ động có khả năng hoạt động độc lập trong hai tuần của Bộ Các tình huống khẩn cấp Nga bắt đầu đón người bệnh tại Port-au-Prince. Tổng thống Mỹ B.Obama đã có cuộc họp báo chung với hai cựu Tổng thống Mỹ Bin Clinton và G.Bush kêu gọi quyên góp giúp đỡ Haiti. Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo Washington cho phép người Haiti được hưởng Quy chế bảo vệ tạm thời, theo đó các công dân Haiti có mặt ở Mỹ trước khi xảy ra động đất được phép tạm lánh nạn tại nước này. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ H. Clinton đã gặp Tổng thống Haiti R.Preval  bàn cách phối hợp giải quyết khó khăn về hậu cần. Hiện Chính phủ Haiti đã chuyển quyền kiểm soát sân bay chính cho Mỹ.


Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun có mặt tại Port-au-Prince ngày 17-1 bày tỏ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với nước này. Ông Ban Ki Mun xác nhận, Trưởng phái bộ LHQ tại Haiti cùng cấp phó đã thiệt mạng trong trận động đất san phẳng trụ sở chính của LHQ ở thủ đô nước này. Dự kiến, hôm nay (18-1), Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp bàn biện pháp hợp tác trong hoạt động cứu trợ quốc tế đối với Haiti.
 
 
 
                                                                             Theo ND

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục