Ông Yanukovich đang ra sức củng cố quyền lực

Ông Yanukovich đang ra sức củng cố quyền lực

Tân Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich đã giành cơ hội thành lập chính phủ sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Yulia Tymoshenko tan rã.

Liên minh cầm quyền của Ukraine đã sụp đổ vào ngày 2.3, gần một tháng sau chiến thắng sít sao của ông Yanukovich trước đối thủ Tymoshenko trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai hết sức căng thẳng.

Thủ tướng Tymoshenko - một trong những kiến trúc sư của cuộc cách mạng cam năm 2004, cho đến nay vẫn từ chối công nhận chiến thắng của ông Yanukovich - người đã nhậm chức Tổng thống vào ngày 25.2. Tuy nhiên, đối thủ của ông Yanukovich đã không còn giành được sự ủng hộ của nhiều đảng phái tham gia liên minh cầm quyền. Nhiều nhà lập pháp thuộc các đảng nhỏ đã rời liên minh của bà Tymoshenko, vốn bao gồm các trụ cột của khối mang tên bà, khối của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko, và khối của ông Volodymyr Lytvyn - hiện là Chủ tịch Quốc hội. Hôm 2.3, ông Lytvyn tuyên bố liên minh cầm quyền đã không có đủ chữ ký của các nghị sĩ để chứng minh họ có đa số. “Kể từ hôm nay, không còn liên minh trong Quốc hội. Vì thế tôi tuyên bố liên minh đã chấm dứt sự tồn tại”, hãng tin AFP dẫn lời ông Lytvyn.

Sau sự sụp đổ của liên minh cầm quyền, chính phủ của bà Tymoshenko hôm qua đã chính thức phải giải tán sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Theo AFP, 243 nghị sĩ trong tổng số 450 thành viên Quốc hội đã bỏ phiếu buộc nữ thủ tướng và toàn bộ nội các phải từ chức. Đây là những bước đi cần thiết để ông Yanukovich củng cố quyền lực mà ông vừa có được, đồng thời để lực lượng trung thành với ông bắt đầu quá trình lập chính phủ mới. Vài tuần lễ sắp tới chắc chắn sẽ diễn ra những cuộc mặc cả chính trị. Các phe phái tại Quốc hội có 30 ngày để thành lập liên minh mới và 60 ngày để thành lập chính phủ mới. Nếu họ thất bại trong các nỗ lực trên, Tổng thống Yanukovich có quyền kêu gọi bầu cử Quốc hội trước hạn.

Trong một chuyển biến bất ngờ, thành viên thuộc đảng Các khu vực của ông Yanukovich có thể sẽ tìm kiếm sự thiết lập liên minh mới trong Quốc hội với các thành viên thuộc khối của cựu Tổng thống Yushchenko. Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Yanukovich cũng đã xác định 3 ứng cử viên cho chức vụ thủ tướng: cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Sergey Tigipko, cựu Ngoại trưởng Arsenniy Yatsenyuk và cựu Bộ trưởng Tài chính người gốc Nga Mykola Azarov - một đồng minh thân cận của ông.

Quốc gia bên bờ Biển Đen hiện đang rất cần sự ổn định chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đã khiến tổng sản phẩm nội địa của nước này giảm 15% trong năm 2009, và để khởi động lại các cuộc thương thảo với Quỹ Tiền tệ quốc tế về khoản cứu trợ trọn gói trị giá 16,4 tỉ USD. Theo giới quan sát, Ukraine dưới thời Yanukovich chủ trương áp dụng chính sách toàn diện bằng việc cải thiện quan hệ cả với châu Âu lẫn Nga để tăng tối đa lợi ích quốc gia.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục