Hãng Tân Hoa ngày 24-3 đưa tin, nạn hạn hán ở vùng Tây Nam Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng và lan rộng, hiện 5 tỉnh là Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Vân Nam, Quý Châu và Quảng Tây bị ảnh hưởng nặng nề nhất, riêng tỉnh Vân Nam tổn thất về nông nghiệp đã lên tới hơn 20 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,9 tỷ USD) khiến hàng chục triệu người thiếu nước uống. Hàng loạt con sông cạn khô tới đáy làm hoạt động giao thông trên sông đình trệ, nhiều tuyến đường thủy phải tạm ngưng hoạt động.

Cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc dự đoán tình trạng khô hạn còn tiếp tục kéo dài và thời kỳ hạn hán ác liệt nhất sẽ từ tháng 4 đến tháng 6. Hiện, Chính phủ Trung Quốc đã phê chuẩn khoản chi 155 triệu nhân dân tệ chống hạn, Cơ quan phòng hộ quốc gia và Bộ Thủy lợi đã phái 18 nhóm công tác về các tỉnh để triển khai công tác phòng chống hạn hán.

Hồ chứa một trạm thủy điện ở Vân Nam cạn khô tới đáy.

Báo Trung Quốc, tờ Tân Kinh đăng bài của tác giả Uông Vĩnh Thần nhận định yếu tố “con người” là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nạn hạn hán nghiêm trọng ở khu vực Tây Nam Trung Quốc.

Bài viết có đoạn: “Thiên tai cũng giống như bệnh tật, không chỉ xuất hiện trong sớm chiều mà đã có một quá trình tích lũy lâu dài. Sự thay đổi khí hậu của một vùng có liên hệ mật thiết tới sự thay đổi về môi trường của chính khu vực đó. Vì lợi ích kinh tế, các tỉnh Tây Nam đã chặt bỏ rừng nguyên sinh rồi ra sức trồng các loại cây ngắn hạn như cao su, cây ăn quả mà các loại cây này được mệnh danh là “máy hút nước”, chúng khiến các mạch nước ngầm khô cạn.

Số liệu cho thấy diện tích trồng cao su và cây ăn quả ở Vân Nam hiện nay đã lên tới 30 triệu hécta, sự thay đổi hệ thống sinh thái rừng lớn như vậy chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới khô hạn. Không chỉ có vậy, những năm gần đây, việc xây dựng thủy điện ở khu vực Tây Nam ngày càng rầm rộ, mà thủy điện thì gây tác hại nghiêm trọng tới dòng chảy các con sông và môi trường lưu vực.

Vùng thượng nguồn sông Kim Sa hiện đã, đang và tiếp tục xây dựng hệ thống 8 nhà máy “thủy điện bậc thang”, việc tích trữ nước ở thượng nguồn không chỉ làm khu vực hạ lưu khô cạn mà còn làm mực nước hạ thấp. Đến nay, dung lượng nước của các đập thủy điện vùng Tây Nam đã lớn gấp hàng chục lần của đập Tam Hiệp, phát triển thủy điện quy mô lớn như thế cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới khô hạn”.

Bài viết kết luận: “Khi xảy ra hạn hán việc cứu hộ là điều khẩn thiết. Song về lâu dài, tôi cho rằng cần phải xem xét lại nhận thức của chúng ta về việc phát triển khu vực miền Tây. Nếu cứ tiếp tục chặt rừng, chặn sông, đào mỏ thì hậu quả trong tương lai thật khôn lường!”. 

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục