Các dự án đập thủy điện ở miền Nam Trung Quốc và lượng mưa thấp được xem là nguyên nhân khiến mực nước sông Mekong giảm sâu

Trung Quốc đã đồng ý cung cấp thông tin về mực nước sông Mekong trong một động thái có thể hỗ trợ cho nỗ lực đối phó với tình trạng mực nước sông này đang ở mức thấp nhất trong gần 20 năm qua. 

Theo hãng tin Reuters, các nhà hoạt động môi trường cho rằng 11 đập thủy điện đã được hoàn tất hoặc đang được xây ở miền Nam Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra, lượng mưa thấp ở khu vực cũng được xác định là một nguyên nhân.


Hãng tin AFP hôm 25-3 dẫn lời Ủy hội sông Mekong (MRC) cho biết Trung Quốc đã đồng ý chia sẻ dữ liệu của những trạm giám sát ở thượng nguồn sông Mekong – con sông cung cấp nước sinh hoạt, giao thông, tưới tiêu và đánh bắt thủy sản cho hơn 60 triệu người.

Theo báo Bangkok Post (Thái Lan), Bắc Kinh từ tuần này bắt đầu cung cấp dữ liệu thủy văn (mực nước sông, lượng mưa...) từ 2 đập Kinh Hồng và Mãn Loan ở tỉnh Vân Nam, vào 9 giờ mỗi ngày thứ hai. Việc cung cấp dữ liệu này sẽ kết thúc khi tình trạng hạn hán ở cuối nguồn sông Mekong chấm dứt.



Một hồ chứa nước sông Mekong bị khô cạn ở thành phố Wiang Kaen, Thái Lan. Ảnh: EPA


Ông Jeremy Bird, Giám đốc Ban Thư ký MRC, nhận định rằng đây là một thông tin rất tích cực, cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hợp tác cùng các nước ở cuối nguồn sông Mekong trong việc giải quyết vấn đề mực nước sông sụt giảm. Ông cho biết: “Điều này sẽ giúp xóa bỏ những mơ hồ về vấn đề này, đồng thời tăng cường sự tin tưởng cần thiết để giải quyết những vấn đề cấp bách mà sông Mekong đang đối mặt”.


Động thái trên của Trung Quốc diễn ra trước thềm một hội nghị cấp cao sông Mekong dự kiến được tổ chức ở thị trấn Hua Hin, Thái Lan trong ngày 5-4. Lãnh đạo các nước Thái Lan, Campuchia, Lào và Việt Nam dự kiến sẽ bàn về vấn đề quản lý sông Mekong tại hội nghị này.


Một báo cáo mới đây của MRC cho biết mực nước sông Mekong ở Lào và miền Bắc Thái Lan xuống mức thấp nhất kể từ năm 1992. Trong khi đó, mực nước sông Mekong ở miền Tây Nam Trung Quốc hiện ở mức thấp nhất trong 50 năm qua. Theo báo cáo, mực nước thấp khiến các tour du lịch trên một số đoạn của sông Mekong ở Lào đã bị ngưng trong lúc tàu chở hàng không thể đi lại ở tỉnh Vân Nam.

 

 

                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục