Hãng AFP đưa tin, theo lời kêu gọi tổng đình công của Nghiệp đoàn khu vực Nhà nước Hy Lạp ADEDY, 20.000 người đã đổ về khu vực trung tâm của thủ đô Athens để biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Hy Lạp. Chính sách này đề ra để giảm mức thâm hụt ngân sách xuống còn 3% trong 3 năm. Biểu tình đã biến thành bạo loạn khiến các nhà chức trách của Athens phải huy động tất cả cảnh sát để đối phó.

  • Đã có 3 người chết
  • Đồng EUR xuống mức thấp nhất

Người biểu tình chuyển sang tấn công cảnh sát tại thủ đô Athens. Ảnh: CNN

Một vụ nổ nhắm vào Ngân hàng Marfin ngay tại Athens do chính những người bạo loạn trong đám đông biểu tình gây ra đám cháy khiến 3 người thiệt mạng. Khi vụ nổ xảy ra, lực lượng cảnh sát đã giải thoát kịp thời 20 người còn mắc kẹt trong ngân hàng trên.

Trong không khí hỗn loạn của cuộc biểu tình, nhiều thanh niên đã ném những quả bom xăng vào các cửa hiệu và khu vực kinh doanh ngay tại thủ đô Athens và ném đá, chai lọ vào lực lượng cảnh sát.

Trong khi đó, tại thành phố Thessaloniki, tình trạng diễn ra tương tự khi lực lượng cảnh sát phải dùng hơi cay để đối phó với 14.000 người biểu tình. Thủ tướng Hy Lạp đã lên tiếng chỉ trích những hành động quá khích trên của người biểu tình bạo loạn và cho đó không khác nào hành động sát nhân.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra tuyên bố về gói cứu trợ 110 tỷ EUR dành cho Hy Lạp, nỗi lo vỡ nợ của quốc gia châu Âu này không những không được xoa dịu mà đang có vẻ nghiêm trọng hơn. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5-5, chỉ số ATHEX của Hy Lạp đã giảm 3,91% xuống còn 1.662 điểm. Đồng EUR cũng đã xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Một EUR đổi được 1,293 USD trong phiên giao dịch ngày 5-5, sau đó nhích nhẹ lên 1,294 USD.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục