Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên tại Singapore.

Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates (phải) và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc Mã Hiểu Thiên tại Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates đã hối thúc Trung Quốc trả lời rõ ràng đối với câu hỏi trước mắt về Triều Tiên, liên quan đến vụ đắm tàu chiến Hàn Quốc và với câu hỏi xa hơn, liệu Bắc Kinh có nối lại các mối quan hệ quân sự với Mỹ hay không.

Tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh châu Á – Thái Bình Dương có tên gọi Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates đã tham gia cùng Hàn Quốc cố gắng lôi kéo sự ủng hộ của quốc tế đối với cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Giới chức Hàn Quốc đã phân phát những cuốn sách nhỏ về kết luận của một nhóm điều tra quốc tế, khẳng định Triều Tiên đã cho nổ tung tàu Cheonan bằng một quả ngư lôi.

 

Song cho đến nay, Trung Quốc vẫn không đổ lỗi cho Triều Tiên về vụ đắm tàu chiến hồi tháng 3, làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

 

Tại Hội nghị thượng đỉnh, ông Gates cho biết “các nước trong khu vực phải chia sẻ nhiệm vụ “trả lời” với những khiêu khích nguy hiểm từ phía Triều Tiên.”

 

Trong một cuộc trao đổi căng thẳng sau bài phát biểu tại hội nghị, ông Gates đã bác bỏ quan điểm của một tướng Trung Quốc rằng Washington đang “giả nhân giả nghĩa” khi chỉ trích Triều Tiên nhưng lại không chỉ trích Israel trong vụ đột kích của lính đặc công nước này lên một nhóm tàu cứu trợ trên vùng biển Địa Trung hải vào tuần trước.

 

“Đã có sự khác biệt lớn trong thái độ và chính sách của Mỹ trong hai trường hợp này”, Thiếu tướng Zhu Chenghu, thuộc Đại học quốc phòng Trung Quốc, cho hay.

 

Trong khi đó, ông Gates lý luận rằng vụ tấn công tàu chiến Hàn Quốc là hoạt động bất ngờ “không có cảnh báo”. Còn Israel đã ra cảnh báo nhiều lần với nhóm tàu cứu trợ.

 

Tại hội nghị thượng đỉnh về an ninh ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Gates cũng cho biết nước ông đang xem xét các biện pháp trừng phạt thêm, để buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm trước vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc. Ông cho rằng, nếu không làm gì thì điều này sẽ tạo ra một "tiền lệ xấu".

“Tôi sẽ không phán xét trách nhiệm hay sai lầm” về vụ việc đó, ông Gates nói và cho biết thêm ông ủng hộ một cuộc điều tra quốc tế để xác định ai là người phải chịu trách nhiệm.

 

Ngoài ra, Thiếu tướng Zhu cũng “chất vấn” ông Gates trong vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan: “Người Trung Quốc coi người Mỹ là đối tác, là bạn nhưng người Mỹ lại coi Trung Quốc như kẻ thù”, ông Zhu nói.

 

Đáp lại, ông Gates cho rằng quân đội Trung Quốc đang trì hoãn củng cố các mối quan hệ lâu dài với Mỹ.

 

Trung Quốc đã từ chối không chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ là mời Bộ trưởng Gates đến thăm nhân chuyến công du Á châu.

 

Ông Gates cũng hối thúc Trung Quốc nối lại hợp tác quân sự, đã bị Bắc Kinh cắt đứt sau khi chính quyền ông Obama triển khai kế hoạch bán vũ khí trị giá hơn 6 tỷ USD cho Đài Loan.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates nói rằng việc Trung Quốc hồi đầu năm nay quyết định cắt đứt các mối liên lạc giữa quân đội hai nước có thể phương hại tới ổn định khu vực.

 

Và ông cũng nói rằng mọi người đều biết rõ là sự gián đoạn trong quan hệ quân sự Mỹ-Trung sẽ không làm thay đổi chính sách của Washington đối với Đài Loan.

 

                                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục