Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu tại cuộc gặp Đối thoại Shangri-La, hôm 5-6.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates phát biểu tại cuộc gặp Đối thoại Shangri-La, hôm 5-6.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates kêu gọi Trung Quốc khôi phục quan hệ quân sựBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates hôm 5-6 cho biết Washington đang cân nhắc những bước đi mới nhằm buộc CHDCND Triều Tiên phải chịu trách nhiệm vụ chìm tàu chiến Cheonan theo cáo buộc của Hàn Quốc.

Phát biểu tại một diễn đàn thường niên về an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương, gọi là Đối thoại Shangri-La, diễn ra ở Singapore, ông Gates cho biết những bước đi nói trên sẽ được thực hiện bên cạnh những biện pháp trừng phạt có thể của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và kế hoạch tập trận chung với Hàn Quốc nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.
 
Trong một thông điệp nhằm vào Trung Quốc, ông Gates kêu gọi các nước trong khu vực phản ứng lại những “khiêu khích nguy hiểm” của Triều Tiên và cảnh báo về những hậu quả nếu không có hành động gì về vụ chìm tàu chiến Cheonan.
 
Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phủ nhận khả năng sẽ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc gặp với các doanh nhân diễn ra bên lề diễn đàn, Tổng thống Lee khẳng định: “Khả năng xảy ra chiến tranh là không có. Thỉnh thoảng, vẫn xảy ra những hành vi đe dọa hòa bình (từ miền Bắc) nhưng chúng tôi sẽ ngăn chặn một cách mạnh mẽ”.
 
Những tuyên bố nói trên được đưa ra một ngày sau khi Hàn Quốc chính thức đưa vụ chìm tàu chiến Cheonan lên Hội đồng Bảo an. Theo hãng tin Reuters, Seoul muốn Bình Nhưỡng phải thừa nhận đã đánh đắm tàu chiến Cheonan và hành động này đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
 
Bên cạnh  vấn đề tàu chiến Cheonan, Bộ trưởng Gates đã kêu gọi  Trung Quốc khôi phục quan hệ quân sự bất chấp những bất đồng giữa hai nước xung quanh việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan.
 
Theo ông Gates, việc Bắc Kinh ngưng các cuộc tiếp xúc quân sự giữa hai nước vào đầu năm nay có thể ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh khu vực.  Ông cũng thúc giục Trung Quốc chấp nhận “thực tế” rằng Washington tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan cho dù nước này có thích hay không.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục