Trận lũ nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan tiếp tục diễn biến xấu, khi nước lụt tàn phá khắp khu vực Tây Bắc và giờ đây đang tràn xuống phía Nam, làm ảnh hưởng đến ít nhất 14 triệu người ở nước này.

 

 
 
Lũ đang tràn về phía Nam...

 
... sau khi đã nhận chìm nhiều khu vực ở Tây Bắc

Theo các quan chức Pakistan, 12 triệu người đã bị ảnh hưởng ở các tỉnh Khyber Pakhtunkhwa và Punjab, trong khi hơn 2 triệu người nữa cũng phải vật lộn với lũ ở Sindh.

Hôm qua, Chủ tịch Cơ quan Quốc gia Đối phó với Thiên tai, ông Nadim Ahmed, nói rằng lũ đã tàn phá khoảng 650.000 ngôi nhà ở hai tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa thuộc Tây Bắc và Punjab ở miền Trung.

Giờ đây, nước lụt đang tràn về tỉnh Sindh ở miền Nam, nơi trên 500.000 người vừa được sơ tán. Các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết có 11 quận trong tỉnh có nguy cơ bị ngập lụt vào lúc những trận mưa mùa nặng hạt vẫn tiếp tục trút xuống.

Thiên tai kéo dài gần 2 tuần nay đã lấy đi mạng sống của hơn 1.600 người. Nước lụt đã cuốn trôi nhà cửa, đường sá, cầu cống và cô lập hoàn toàn nhiều cộng đồng cư dân.

 
Thiếu đói và bệnh dịch bùng phát đang đe dọa cuộc sống của những người dân vùng lũ

Nhiều người Paksitan đang lên tiếng chỉ trích điều họ cho là đáp ứng chậm chạp của chính phủ, cũng như quyết định của Tổng thống Asif Ali Zardari đi công du châu Âu trong lúc lũ lụt đang hoành hành.

Hôm qua, Thủ tướng Yusuf Raza Gilani đã kêu gọi quốc tế viện trợ trong lúc Pakistan phải đối phó với những trận lụt nặng nhất trong lịch sử quốc gia. Trong khi đó, lực lượng cứu trợ Liên Hợp Quốc cho biết những nỗ lực cứu trợ và cứu hộ đã gặp trở ngại vì thời tiết xấu. Hôm qua, các máy bay trực thăng trong khu vực thung lũng Swat ở Tây Bắc đã không thể cất cánh được.
 
 
 
                                                                          Theo DanTri

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục