132 người chết và 400 người bị thương do lũ và lở đất tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát

 

Chính quyền Pakistan đã ban hành lệnh báo động đỏ hôm 7-8 sau khi mưa lớn gây thảm họa lũ lụt đã sang tuần thứ nhì ở cả miền Bắc và miền Nam khiến ít nhất 1.600 người chết và 15 triệu người bị ảnh hưởng.

 
Theo hãng tin AFP, chính quyền cảnh báo một trận đại hồng thủy có thể xảy ra tại tỉnh Sindh ở miền Nam, nơi đã có 3 triệu người bị ảnh hưởng của cơn lũ và 1 triệu người đã sơ tán. Mưa tiếp tục đổ xuống tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa ở miền Tây Bắc, nơi các chiến dịch cứu trợ đang được khẩn trương thực hiện.
 
Đài BBC dẫn lời quan chức Pakistan cho biết có 650.000 ngôi nhà bị tàn phá, 557.000 ha hoa màu bị ngập lụt và hơn 10.000 con bò đã chết. Bộ trưởng Thủy lợi Jam Saifullah Dharejo cho biết nhiều người cố ở lại nhà của họ đã bị buộc phải sơ tán do tình hình quá nguy hiểm. Xuất hiện trên truyền hình tối 6-8, Thủ tướng Yousuf Raza Gilani cho rằng đây là thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất từ 63 năm qua và kêu gọi quốc tế giúp đỡ khẩn cấp.
 
 
Trẻ em ngồi trên ngôi nhà đã bị đổ nát tại tỉnh Khyber – Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan. Ảnh: Reuters


Trong khi đó, Tổng thống Asif  Ali Zardari đã bác bỏ những lời chỉ trích về việc ông đã không rút ngắn chuyến công du nước ngoài để đối phó với thiên tai trong nước. Theo Đài BBC, ông Zardari nói rằng nội các đang chỉ đạo nỗ lực cứu trợ và ông vẫn cập nhật được tình hình. Ông cho biết đã giao trách nhiệm cho Thủ tướng Gilani và ông Gilani đang làm tốt công việc này.
 
. Bên cạnh Pakistan, hãng tin AP cho biết tại vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, đã có 132 người chết và 400 người bị thương do lũ và lở đất. Thiệt hại nặng nhất là dân cư tại thị trấn Leh của vùng Ladakh thuộc bang Jammu-Kashmir, Đông Bắc Ấn Độ. Đây là nơi hoang vắng nhưng ở gần dãy núi Hymalaya và vào mùa hè nên hiện có khoảng 2.000 du khách nước ngoài. Cảnh sát cho biết đã cứu sống 150 người, trong đó có 100 du khách - chủ yếu là người châu Âu.
 
Một du khách người Úc tên Ian Minns khen ngợi nỗ lực đoàn kết cứu nạn, gồm cảnh sát, binh lính, dân thường, các nhà sư và có cả du khách tham gia.
 
 
                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục