Nhật báo Nikkei đưa tin, khoảng 400 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham gia Sáng kiến Cộng đồng Đông Á Thông minh, do Chính phủ Nhật Bản đề xướng, với tổng trị giá 12 tỷ USD giúp quy hoạch lại các thành phố thuộc những nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, theo mô hình quan hệ đối tác công-tư (PPP).

 

Tổ chức Phát triển Công nghệ công nghiệp và năng lượng mới (NEDO) của Nhật Bản sẽ đóng vai trò điều hành liên minh các doanh nghiệp nói trên. Liên minh này, bao gồm các tập đoàn Toyota, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), Công ty Khí đốt Tokyo (Tokyo Gas), Tập đoàn Itochu. Dự kiến kế hoạch này sẽ được Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Masayuki Naoshima công bố tại Việt Nam vào ngày 26-8 tới.

Liên minh trên sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lên kế hoạch tổng thể về xây dựng lại đô thị ở các thành phố thuộc khối ASEAN vào tháng 3-2011, đặt mục tiêu bắt đầu thực hiện dự án ở các thành phố như Jakarta của Indonesia, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong 5 năm tới.

Theo kế hoạch này, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giúp các thành phố thuộc ASEAN xây dựng hệ thống điện thông minh, hệ thống giao thông công cộng tiết kiệm năng lượng, cơ sở xử lý nước bằng công nghệ xanh của Nhật Bản.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản và NEDO dự định sẽ cung cấp công nghệ, tài chính để tiến hành nghiên cứu khả thi và các thí nghiệm cần thiết. Khi dự án được triển khai, Chính phủ Nhật Bản sẽ bảo lãnh thương mại và cung cấp các khoản vay trị giá từ 70% đến 80% tổng chi phí của mỗi dự án thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) và sẽ cân nhắc khả năng sử dụng vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho một số dự án.

 

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục