Ngày 25.8, ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên đã có cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.


 

Ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên tiếp cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Theo hãng thông tấn KCNA, cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí cởi mở, kết thúc bằng một buổi tiệc chiêu đãi cựu Tổng thống.

Trước đó, chiều 25.8, ông Carter đã được Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan đón tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Ông nhận bó hoa từ một bé gái, hôn vào má cô bé, không phát biểu với phóng viên cùng đám đông, ông nhẹ nhàng lên xe và rời khỏi sân bay.

Báo chí Mỹ cho biết mục đích chuyến thăm của cựu Tổng thống Carter được cho là nhằm đưa về nước một công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Triều Tiên. Người này có tên là Aijalon Mahli Gomes, bị Triều Tiên bắt giữ từ cuối tháng 1 vì tội xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Triều Tiên. Sau đó, vào đầu tháng 4, Gomes - 30 tuổi, từng là giáo viên dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc, bị kết án 8 năm tù giam và buộc nộp phạt 700.000 USD.

Báo giới cho hay Carter nghỉ lại một đêm ở Bình Nhưỡng và quay lại Gomes vào ngày 26.8.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama từ chối đưa ra bình luận về chuyến thăm Triều Tiên của ông Carter. Washington cho hay không có kế hoạch cử phái viên tới Bình Nhưỡng và sẽ tiếp tục xem xét vụ việc của Gomes thông qua các nhà ngoại giao Thụy Điển và thương lượng việc phóng thích với Bình Nhưỡng. Thụy Điển hiện đang là đại diện các lợi ích của Mỹ tại Triều Tiên.

Ông Carter cho biết chuyến đi này của ông mang tư cách cá nhân, giống như chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu Tổng thống Bill Clinton hồi tháng 8.2009. Ông Clinton khi đó tới Triều Tiên để đưa hai nữ phóng viên Mỹ Laura Ling và Euna Lee về nước. Hai người này bị Triều Tiên giam giữ vào tháng 3.2009 cũng vì tội xâm nhập trái phép.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter là thành viên Đảng Dân chủ, giữ chức Tổng thống Mỹ từ năm 1977 tới năm 1981. Ông đoạt giải Nobel hoà bình năm 2002. Trước đó, ông đã có chuyến thăm lịch sử tới Triều Tiên năm 1994 nhằm làm xoa dịu căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này

 

                                                                                     Theo BLĐ

Các tin khác


Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục