Trong khuôn khổ vòng đàm phán trực tiếp thứ hai, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 15/9 đã có cuộc gặp tiếp theo tại Jerusalem.

 

Tham dự cuộc gặp còn có Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Đặc phái viên Trung Đông của Mỹ George Mitchell. Phát biểu sau cuộc gặp, ông Mitchell cho biết các cuộc đàm phán "mang tính xây dựng và đang diễn ra với tốc độ rất nhanh."

Ông Mitchell cho rằng việc hai lãnh đạo Israel và Palestine không tránh các vấn đề gai góc là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy "họ tin tưởng có thể đạt được hòa bình."

Ông Mitchell cũng cho biết các bên đang nỗ lực để đạt tiến bộ về vấn đề xây khu định cư Do Thái. Israel và Palestine nhất trí sẽ gặp lại nhau vào tuần tới.

Tại cuộc gặp trên, Thủ tướng Netanyahu thông báo rằng việc xây dựng khu định cư Do Thái sẽ được tiếp tục sau khi kết thúc thời hạn tạm ngừng vào cuối tháng Chín này. Đáp lại, Tổng thống Abbas một lần nữa khẳng định nếu hoạt động xây dựng này được nối lại, Palestine sẽ ngừng đàm phán.

Theo Đài truyền hình nhà nước Israel, Thủ tướng Netanyahu dự định tới Washington ngày 19/9 tới để gặp lãnh đạo Mỹ. Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Bờ Tây, Thủ tướng Palestine Salam Fayyad cho biết Palestine mong muốn Liên minh châu Âu (EU) đóng vai trò tích cực hơn trong các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông nhằm chấm dứt sự chiếm đóng của Israel và giúp Palestine thành lập một nhà nước độc lập với thủ đô là Đông Jerusalem.

Theo nguồn tin ngoại giao, các lãnh đạo EU trong ngày hôm nay (16/9) sẽ ra tuyên bố kêu gọi Ixraen tiếp tục ngừng hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái ở Đông Jerusalem nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hiện nay.

Đàm phán trực tiếp Palestine-Israel đã được khởi động từ ngày 2/9 tại Washington. Mỹ đặt thời hạn một năm để giải quyết dứt điểm cuộc xung đột Israel-Palestine, hướng tới thành lập một Nhà nước Palestine./.

 

                                                                                 Theo TTXVN

Các tin khác


Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục