Loài bọ này đang làm lây lan bệnh HGA ở 12 tỉnh của Trung Quốc.

Loài bọ này đang làm lây lan bệnh HGA ở 12 tỉnh của Trung Quốc.

Những câu cảnh báo “ngủ kín, đừng để bọ cắn” dường như đã trở nên đáng sợ hơn đối với nhiều người dân Trung Quốc sau khi báo đài nước này liên tục thông tin về 31 người chết do bị bọ cắn ở tỉnh Hà Nam và Sơn Đông trong những ngày qua.

Truyền thông Trung Quốc dẫn lời giới chức y tế của tỉnh Hà Nam nói loài bọ này là tác nhân gây ra chứng nhiễm trùng bạch cầu (HGA), làm lượng bạch cầu và tiểu cầu trong máu giảm nhanh và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Hiện tại, trong số 40 bệnh nhân bị bọ cắn tại huyện Thương Thành thuộc thành phố Tín Dương (tỉnh Hà Nam) đang được điều trị thì có 17 người đã bình phục, số còn lại vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

“Sau khi ngã bệnh, chân của bà ấy đau dữ lắm, đến nỗi không thể tự đứng được. Lúc bệnh chuyển nặng, bà ấy sốt cao và ngất đi”, ông Hà, chồng của một bệnh nhân họ Vũ kể lại với Tân Hoa Xã.

Theo các bác sĩ, căn bệnh trên hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm, song không dễ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh.

Trong số 40 bệnh nhân nói trên ở huyện Thương Thành thì chỉ có 14 người có thể chắc chắn rằng họ bị bọ cắn, trong khi số còn lại vẫn phân vân không biết có phải bị chúng cắn hay không.

Loài bọ trên có rất nhiều ở huyện Thương Thành và nạn bọ cắn tại nơi này thường xảy ra. Nhưng người ta không thể hiểu tại sao chỉ có một nhóm người ngã bệnh trong những năm gần đây.

Đại diện của Trung tâm phòng chống dịch bệnh tỉnh Hà Nam nói rằng, mọi người có thể sẽ bị lây bệnh nếu gần gũi với bệnh nhân.

Tuy nhiên, ý kiến của người đứng đầu Trung tâm phòng chống dịch bệnh tại huyện Thương Thành thì lại nói rằng bệnh do bọ cắn không lây từ người sang người.

Căn bệnh do loài bọ nói trên cắn xuất hiện thường xuyên từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, và hầu hết các bệnh nhân đều ở độ tuổi từ 50 đến 70.

Theo AFP, căn bệnh nhiễm trùng bạch cầu HGA do bọ cắn đã lây lan sang 12 tỉnh, thành của Trung Quốc, trong đó nghiêm trọng nhất là hai tỉnh Hà Nam và Sơn Đông.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa có được thông tin chi tiết về tình hình lây lan tổng thể của căn bệnh trên ở phạm vi cả nước”, AFP trích dẫn lời của ông Đặng Hải Hoa, phát ngôn viên Bộ Y tế Trung Quốc trong một cuộc họp báo hồi tuần trước.

Từ tháng 5.2007 đến nay, tại Hà Nam có 557 người nhiễm bệnh HGA, trong đó có 18 trường hợp tử vong. Còn tại tỉnh Sơn Đông, từ tháng 5.2008 đến nay có 181 ca được xác nhận là nhiễm HGA.

Bệnh HGA lần đầu tiên được phát hiện ở tỉnh An Huy năm 2006.

Bộ Y tế Trung Quốc vừa cử nhiều chuyên gia đến Hà Nam để hỗ trợ công tác phòng chống HGA đồng thời huấn luyện thêm cho lực lượng y bác sĩ địa phương cách chữa trị căn bệnh này.

                                                                        Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục