Ngày 8/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) hiện trở thành một trong những trung tâm độc lập và tự chủ trong thế giới đa cực mới nổi ngày nay.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Kinh tế Á-Âu tối cao, Tổng thống Putin cho biết khối lượng thương mại trong EAEU đã tăng gần gấp đôi từ 45 tỷ USD lên 89 tỷ USD, trong đó hơn 90% các giao dịch thanh toán được thực hiện bằng các loại tiền tệ quốc gia thành viên. Theo ông Putin, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước thành viên EAEU đã tăng từ 1.600 tỷ USD lên 2.500 tỷ USD và kim ngạch thương mại với các nước thứ ba tăng 60%, từ 579 tỷ USD lên 923 tỷ USD. Ông cũng nhấn mạnh Nga đánh giá cao mối quan hệ nhiều mặt, cùng có lợi với các đối tác trong EAEU. Nhà lãnh đạo Nga kêu gọi các nước nỗ lực hơn nữa để hội nhập sâu hơn và phát triển toàn diện trong EAEU.

Cuộc họp này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký hiệp ước thành lập EAEU với sự tham dự của lãnh đạo các nước thành viên, ngoài Tổng thống Nga Putin còn có Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko, Tổng thống Kyrgyzstan Sadyr Japarov, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan.

Bên lề sự kiện này, Tổng thống Putin đã có một số cuộc gặp song phương riêng rẽ với lãnh đạo các nước thành viên EAEU. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan, Tổng thống Putin cho rằng hợp tác trong EAEU có lợi cho tất cả các quốc gia thành viên, trong đó có cả Armenia và Nga. Theo ông Putin, trao đổi thương mại giữa Armenia với các nước EAEU đã tăng đáng kể kể từ năm 2015, ước tính tăng gấp 14 lần.

Về phần mình, Thủ tướng Armenia cho biết ông hy vọng thảo luận với Tổng thống Nga các vấn đề quan trọng về quan hệ song phương và khu vực. Sau phần mở đầu này, hai nhà lãnh đạo tiếp tục họp kín. Trước đó, Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Armenia dự kiến sẽ rất quan trọng khi hai bên có nhiều vấn đề cần thảo luận.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục