Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện những Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ trở nên khó khăn hơn

Các nhà lãnh đạo thế giới ngày 20-9 tham dự hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc (LHQ) kiểm điểm việc thực hiện 8 Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) mà các nước nhất trí phấn đấu đạt được vào năm 2015. Theo hãng tin AFP, hội nghị sẽ thảo luận những đề xuất thay đổi chiến lược nhằm đạt được 8 mục tiêu nói trên - từ giảm nghèo, phòng chống bệnh tật cho đến hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học và bảo đảm sự bền vững của môi trường.

Một trong những mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là cải thiện sức khỏe người mẹ.
Trong ảnh: Người mẹ và đứa con mới sinh ở một bệnh viện tại Nepal. Ảnh: AP
 
Trả lời phỏng vấn hãng tin AP trước thềm hội nghị kéo dài 3 ngày này tại thành phố New York (Mỹ), ông Ban Ki-moon cho biết: “MDG là lời hứa của các nhà lãnh đạo. Đó là một bản kế hoạch để giúp đỡ những người có nguy cơ tổn thương và nghèo nhất, đưa họ thoát khỏi cảnh nghèo. Lời hứa này phải được thực hiện”. Dù vậy, ông Ban cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang khiến cho việc thực hiện MDG trở nên khó khăn hơn. Dù viện trợ cho các nước đang phát triển hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay, số tiền viện trợ trong năm nay vẫn còn thiếu 20 tỉ USD so với cam kết, trong đó 16 tỉ USD dành cho châu Phi.
 
Tại hội nghị này, Liên hiệp châu Âu dự kiến công bố khoản tiền 1 tỉ USD cho MDG. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới sẽ cam kết 750 triệu USD cho giáo dục. Dù vậy, theo hãng tin AFP, số tiền này vẫn không thấm vào đâu so với khoản tiền 120 tỉ USD cần cho MDG trong 5 năm tới.
 
Những báo cáo gần đây cho thấy những nước nghèo nhất thế giới, nhất là tại vùng hạ Sahara (châu Phi), không đạt được tiến triển đáng kể trong việc xóa nghèo. Tương tự, tại châu Phi, châu Á và châu Mỹ La tinh, nỗ lực cải thiện sức khỏe người mẹ, giảm bớt tỉ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện các điều kiện vệ sinh cơ bản, thúc đẩy sự bình đẳng của phụ nữ cũng ít đạt tiến bộ.
 
Ông Salil Shetty, Tổng Thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế, nhận định rằng một số mục tiêu có thể đạt được, nhưng những người nghèo nhất vẫn sẽ bị bỏ rơi, một phần vì có quá nhiều chính phủ không quan tâm đến cuộc sống người dân. Ông nhận định: “Người nghèo nhất là những người không có tiếng nói. Họ đang sống trong cảnh thiếu nước, thiếu điều kiện vệ sinh cơ bản. Họ là những người gánh chịu hậu quả của bạo lực”.
 
                                                                             Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục