Thiếu ăn đang là thách thức lớn về an ninh lương thực của APEC

Thiếu ăn đang là thách thức lớn về an ninh lương thực của APEC

Theo AFP, cuộc họp của các bộ trưởng lương thực thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Niigata, Nhật Bản ngày 17-10 đã đưa ra Tuyên bố và Kế hoạch hành động Niigata, theo đó kêu gọi gia tăng sản lượng lương thực nhằm giúp gần 1 tỷ người trên thế giới đang bị đói.

 

Các bộ trưởng cũng nhấn mạnh nhu cầu gia tăng hiệu quả thương mại và đầu tư cũng như cải thiện hệ thống phân phối để giảm tình trạng chết vì đói. Bản Tuyên bố chung viết: “Cuộc khủng hoảng giá lương thực thế giới năm 2007 và 2008 là lời cảnh báo về một nền an ninh lương thực dài hạn rất dễ bị tổn thương. Giờ đây, cần những hành động cụ thể để đảm bảo nuôi sống dân số thế giới trong tương lai”.

Theo Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (FAO), để đáp ứng nhu cầu của hơn 9 tỷ dân trên thế giới vào năm 2050, sản xuất lương thực phải tăng thêm 70% so với hiện nay. Các bộ trưởng cũng thống nhất rằng cần hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai đối với sản xuất lương thực trong bối cảnh khu vực APEC thường xuyên đối mặt với động đất và lũ lụt đe dọa nền nông nghiệp.

Ngoài ra, các bộ trưởng cũng kêu gọi đẩy nhanh việc hoàn tất vòng đàm phán tự do thương mại Doha cũng như mở rộng thỏa thuận thượng đỉnh APEC 2008 đến năm 2011 nhằm hạn chế các hàng rào mới về đầu tư, xuất khẩu và mậu dịch. Các bộ trưởng cũng đồng ý một loạt biện pháp như hợp tác nghiên cứu, chia sẻ thông tin về an ninh lương thực, báo cáo những tiến bộ đạt được về các mặt hợp tác này lên hội nghị cấp bộ trưởng hàng năm. Ngoài ra, các nền kinh tế thành viên APEC cần hợp tác xúc tiến thương mại nông sản, đảm bảo sự tin cậy của thị trường, chuẩn bị môi trường kinh doanh thuận lợi và đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời cần xúc tiến đầu tư một cách có trách nhiệm vào lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, bảo vệ bản quyền...

Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng dẫn đầu đã có các buổi làm việc với một số đối tác là thành viên của APEC nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Scotland (Anh) có Thủ hiến mới

Chính trị gia kỳ cựu John Swinney ngày 7/5 trở thành Thủ hiến mới của vùng Scotland sau khi được cơ quan lập pháp Scotland (SP) bầu với tỷ lệ 64 phiếu thuận, 57 phiếu chống và 7 phiếu trắng.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5

Ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin vào 12h ngày 7/5 theo giờ Moscow (tức 16h theo giờ Việt Nam).

Italy: 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động trên đảo Sicily

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 6/5, đã có 5 công nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn tại một nhà máy xử lý nước thải ở thị trấn casteldaccia, cách thành phố Palermo trên đảo Sicily 20 km.

Gần 70.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Brazil

Ngày 5/5, Cơ quan Phòng vệ Dân sự Brazil cho biết lũ lụt, lở bùn và mưa bão đã buộc gần 70.000 người phải sơ tán và khiến ít nhất 356.000 người chịu cảnh mất điện tại miền Nam nước này.

Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục