Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kosachev ngày 3.11 cho biết, uỷ ban này quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START 3) với Mỹ sau những kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.


 

d
Đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Sau thất bại của Đảng Dân chủ trong bầu cử giữa kỳ, trong cuộc họp báo ngày  3.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng nhận trách nhiệm trực tiếp. Ông Obama cho rằng cử tri Mỹ thấy phẫn nộ vì tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp ở nước Mỹ. Ông kêu gọi Đảng Cộng hoà hợp tác để giải quyết các khó khăn về việc làm và an ninh, nhất là trong khi không đảng nào thực sự kiểm soát toàn bộ tình hình.

“Tôi không cho rằng điều đó sẽ dễ dàng. Tôi không giả vờ rằng chúng ta có thể thu hẹp các khác biệt hoặc giải quyết mọi bất đồng. Điều chắc chắn đúng là không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hoà thì mọi việc khó mà thực hiện được”. Ông cho biết, ông sẽ cân nhắc đề xuất của Đảng Cộng hoà về giảm thuế và bỏ bớt một ưu tiên về năng lượng, nhưng ông nhất định không chịu rút lại luật cải cách y tế. Về phía Đảng Cộng hoà, Hạ nghị sĩ John Boehner - người sẽ trở thành chủ tịch mới của hạ viện - bày tỏ hy vọng tổng thống sẽ sẵn sàng hợp tác với phe Cộng hoà trong các ưu tiên về tạo việc làm và cắt giảm chi tiêu để có một chính phủ nhỏ hơn, ít tốn kém và hiệu quả hơn.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng hai bên sẽ gặp nhiều khó khăn. Hãng tin AP băn khoăn: “Liệu cấu trúc quyền lực mới – mà mỗi bên đều có triết lý, tư tưởng khác nhau về việc giải quyết các vấn đề đang ngày càng phức tạp – có dẫn đến một đất nước phân cực sâu sắc và không thể đồng ý với nhau về việc họ sẽ đi tới đâu?”.

Về đối ngoại, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kosachev ngày 3.11 cho biết, uỷ ban này quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START 3) với Mỹ sau những kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Ông Kosachev nhấn mạnh: “Nếu các thượng nghị sĩ thất cử trong cơ cấu cũ không thể phê chuẩn hiệp ước này trong những tuần tới, thì cơ hội phê chuẩn ở thượng viện mới sẽ hoàn toàn thấp hơn”.

Để có thể thông qua ở thượng viện, văn kiện này cần giành được 67 phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Dân chủ hiện có 52 ghế ở thượng viện, Đảng Cộng hoà có 46 ghế, mà phe Cộng hoà có truyền thống kém nhiệt tình hơn trong những tiến triển về ngoại giao với Nga.

Nga còn lo ngại về tuyên bố của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc START 3 không hạn chế hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và đặc biệt nhấn mạnh các hệ thống vũ khí phi hạt nhân không thuộc phạm vi hiệp định này.

 

                                                                                      Theo Bao LĐ

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục