Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Một buổi tập huấn chống khủng bố của lực lượng an ninh Nhật Bản

Truyền thông Nhật Bản ngày 4-11 đưa tin, đến nay đã có 114 tài liệu bí mật liên quan đến hoạt động phòng chống khủng bố quốc tế do Nhật Bản quản lý bị phát tán lên mạng Internet trong gần 1 tháng qua thông qua máy chủ đặt tại Luxembourg.

 

Tính mạng nhiều người bị đe dọa

Những hồ sơ này được thu thập qua quá trình điều tra khủng bố của nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế có hợp tác với Nhật Bản. Phần lớn các tài liệu được công bố dưới dạng tập tin văn bản PDF và đều không bị nhiễm virus. Điều nguy hiểm là thông tin về thời gian tạo ra những tài liệu này đã bị thay đổi. Vì thế, đây rõ ràng không phải là sự cố vô tình mà đã cho thấy hệ thống quản lý thông tin của Nhật Bản đã thực sự có vấn đề.

Trong số những tài liệu bị rò rỉ lần này có hồ sơ của những cá nhân (tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại liên lạc) có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Ngoài ra còn có hình ảnh những nhân viên an ninh tham gia các khóa tập huấn chống khủng bố do Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tổ chức tại Nhật Bản và nhiều nước.

Theo tờ Asahi, trong số 114 tài liệu trên có một tài liệu nhắc việc thẩm vấn một số cá nhân ở Nhật Bản theo yêu cầu của FBI. Một tài liệu khác thì chỉ ra danh tính người nước ngoài thường xuyên cung cấp thông tin cho cảnh sát Nhật Bản cũng như tham gia tư vấn các kế hoạch điều tra của cảnh sát nước này. Điều đáng lo nhất hiện nay là tính mạng của những cá nhân trên có thể gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó là những phân tích của các chuyên gia an ninh về các vụ khủng bố lớn, nhỏ và kinh nghiệm chống khủng bố tại Hội nghị G8 (8 nước công nghiệp lớn nhất) tại Hokkaido (Nhật Bản) năm 2008…

Cảnh báo hệ thống bảo mật

Theo tờ Mainichi Daily, vụ rò rỉ này đặc biệt đáng ngại vì xảy ra trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2010 (diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-11 tại thành phố Yokohama của Nhật Bản). Vì thế, dư luận quốc tế e ngại điều này ảnh hưởng đến uy tín của nước này.

Hiện Sở Cảnh sát đô thị Tokyo (MPD), đơn vị trực tiếp tạo và lưu trữ các tài liệu bị rò rỉ trên vẫn chưa có giải trình cụ thể về “tai nạn thông tin”. Theo nhận định ban đầu, thông tin có thể bị rò rỉ qua một chương trình chia sẻ thông tin giữa các tổ chức an ninh. Hiện cơ quan điều tra đang đưa ra nhiều khả năng dẫn đến vụ rò rỉ trên.

Các chuyên gia an ninh quốc tế cho rằng, Nhật Bản cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống bảo mật dữ liệu vì đây không phải là trường hợp xảy ra rò rỉ thông tin đầu tiên tại quốc gia châu Á này. Năm 2006 và 2007, những thông tin bảo mật của cảnh sát Nhật Bản cũng bất ngờ bị tung lên Internet thông qua phần mềm chia sẻ thông tin Winny từ máy tính cá nhân của một quan chức.

Vụ rò rỉ trên khiến cộng đồng quốc tế phải đặt dấu hỏi về khả năng bảo mật thông tin của đất nước Mặt trời mọc và liệu các tổ chức khủng bố quốc tế đã có được bao nhiêu thông tin tương tự từ các quốc gia khác?

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục