Cảnh lở đất ở thị trấn Teresopolis nhìn từ trên cao hôm 12-1.

Cảnh lở đất ở thị trấn Teresopolis nhìn từ trên cao hôm 12-1.

Hàng trăm người thiệt mạng, trong đó Brazil có ít nhất 350 người, Philippines 42 người và Úc 25 người. Những cơn mưa dồn dập khiến nhiều tấn đất đỏ bạc màu tràn vào các thị trấn miền núi ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, làm chết ít nhất 350 người và làm nhiều người mất tích - những nạn nhân mà lực lượng cứu hộ hy vọng cứu được khi họ tiếp tục công việc tìm kiếm hôm 13-1.

 
Thị trấn Teresopolis, cách Rio de Janeiro 65 km về phía Bắc, bị tàn phá nặng nề, nơi cơ quan phòng vệ dân sự nói ít nhất 152 người chết. Thị trấn Nova Friburgo có ít nhất 168 người chết, thị trấn Petropolis 36 người chết.
 
Hàng trăm người thân các gia đình, tập trung quanh nhà xác của thị trấn đêm 12-1 chờ nhận dạng thi thể. Trước đó, theo hãng tin AP, khi việc cứu hộ đã phải hoãn lại vì trời tối, những người tìm kiếm đã dùng máy móc cồng kềnh, cuốc xẻng và cả tay không với hy vọng tìm kiếm người sống.
 
Vẫn chưa rõ đã có bao nhiêu người được cứu. Tại một thị xã, lực lượng chữa cháy đã cứu thoát một thanh niên 25 tuổi tay ôm đứa con trai 6 tháng tuổi của mình suốt 15 giờ cho tới khi cả hai cha con được đưa ra khỏi nơi nguy hiểm.
 
Người vợ và mẹ vợ của anh e rằng đã chết. “Có quá nhiều người biến mất và nhiều người sẽ không bao giờ được tìm thấy” - Angela Marina de Carvalho Silva, một cư dân ở Teresopolis, lo lắng. Bà có thể đã mất đến 15 người thân, bao gồm 5 đứa cháu cả trai và gái. “Chúng tôi chẳng thể làm gì được nữa. Tất cả là địa ngục” - bà nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
 
Mưa lớn và lở đất giết hàng trăm người khắp Brazil mỗi năm, đặc biệt trong mùa hè. Nạn nhân khổ sở nhất lại là người nghèo, nhà cửa yếu ớt của họ thường được xây trên những đồi dốc chênh vênh. Với thảm họa mới này, gần 400 người đã thiệt mạng kể từ lễ Giáng sinh ở vùng Đông Nam Brazil.
 
Tổng thống Dilma Rousseff hôm 12-1 đã ký quyết định chuyển 461 triệu USD đến các thị trấn của hai bang Rio de Janeiro và Sao Paulo bị thiệt hại bởi những trận mưa mới đây nhằm khắc phục hậu quả ban đầu.
 
Tổng thống cũng có kế hoạch thị sát các vùng bị thiệt hại nặng nhất. Trong khi đó, Thị trưởng Jorge Mario Sedlacek tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở  thị trấn Teresopolis.
 
 
                                                                                 Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục