7 nhà lãnh đạo Trung Quốc đã có chuyến công du chính thức tới Washington kể từ khi mối quan hệ ngoại giao Trung-Mỹ được thiết lập vào năm 1979. Nhịp độ của các chuyến viếng thăm này phần nào phản ánh được “nhịp độ” của mối quan hệ giữa hai nước.



Bản thân Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, người bàn thảo hàng loạt vấn đề với Tổng thống Mỹ Barack Obama trong những ngày này tại Washington, đã công du Mỹ vào năm 2006, khi ông Bush là tổng thống Mỹ.


Chuyến công du đầu tiên của một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Mỹ là chuyến công du của nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình vào năm 1979. Sau khi hội đàm cùng Tổng thống Jimmy Carter, nhà lãnh đạo đã đặt phát triển kinh tế và công nghệ lên hàng đầu chương trình nghị sự, thăm NASA, Ford và Boeing.


Thủ tướng Triệu Tử Dương là nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp theo công du Mỹ, ký các thỏa thuận công nghệ với Tổng thống Ronald Reagan vào tháng 1/1984. Ông là lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mặc vest và được biết đã nói nếu ông là người đi đầu thì không ai ở Trung Quốc sẽ e ngại đến chuyện họ chọn mặc gì.


18 tháng sau, Chủ tịch Lý Tiên Niệm tiếp bước ông Triệu Tử Dương, ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực công nghệ điện hạt nhân với Tổng thống Reagan. Hai nhà lãnh đạo đã gặp vào tháng 4/1984, khi nhà lãnh đạo Mỹ thăm Bắc Kinh.


Nhưng sau đó là một khoảng lặng, khi mối quan hệ giữa hai nước xấu đi vào năm 1989. Và phải đến năm 1997 Chủ tịch Giang Trạch Dân mới có chuyến công du Mỹ. Phát biểu tại Đại học Harvard, ông cho biết: “Trung Quốc muốn hiểu biết thêm về nước Mỹ và ngược lại”.


Hai năm sau là chuyến công du của Thủ tướng Chu Dung Cơ, khi Trung Quốc tìm kiếm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Ông và Tổng thống Bill Clinton khi đó đã ký một tuyên bố chung, với Mỹ cam kết ủng hộ Trung Quốc gia nhập tổ chức này cho đến năm 1999.

Các vấn đề thương mại cũng đã trở thành những vấn đề bàn thảo chính khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo công du Mỹ vào tháng 12/2003. Song vấn đề Đài Loan cũng bào trùm các cuộc thảo luận giữa ông và Tổng thống Mỹ Bush khi đó. Nhà lãnh đạo Mỹ đã thể hiện rõ quan điểm phản đối kế hoạch trưng cầu dân ý của Đài Loan về mối quan hệ với Trung Quốc đại lục.
 
                                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục