Nhân viên an ninh gác tại phố mua sắm Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh.

Nhân viên an ninh gác tại phố mua sắm Vương Phủ Tỉnh ở Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc chỉ trích ý định biểu tình “kiểu Ả Rập” ở nước này trong khi các lãnh đạo kêu gọi cải thiện quản lý xã hội để giải tỏa bức xúc của dân.

 

Trong một bài bình luận đăng hôm qua, báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết: “Các cuộc nổi dậy ở Tunisia và Ai Cập đã lây lan ở Trung Đông và một số người muốn Trung Quốc trở thành “Ai Cập kế tiếp”. Điều này tuyệt đối không thể xảy ra”. Theo tờ này, công an ở Bắc Kinh, Thượng Hải và nhiều thành phố khác đã được triển khai hôm 20.2 sau khi xuất hiện những thông điệp trên mạng và tin nhắn điện thoại vận động dân chúng xuống đường, thực hiện một cuộc “cách mạng hoa nhài” ở Trung Quốc.

Thế giới Ả Rập tiếp tục rúng động

Hôm qua, khoảng 10.000 người Bahrain cắm trại tại Quảng trường Ngọc trai ở thủ đô Manama tiếp tục gây sức ép đòi lập chính phủ mới. Tại Libya, người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh ở thủ đô Tripoli trong khi vài thành phố khác đã nằm dưới sự kiểm soát của phe chống đối, AFP dẫn một số nguồn tin tại chỗ cho hay. Theo các tổ chức nhân quyền, số người thiệt mạng trong mấy ngày qua là từ hơn 200 đến 400 người. Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron bất ngờ đến Ai Cập, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm nước này sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Công an đã bắt giữ một số người, tăng cường tuần tra trên đường phố và kiểm soát chặt chẽ dịch vụ tin nhắn và internet tại thủ đô và các thành phố lớn. Tại Bắc Kinh, một đám đông tụ tập bên ngoài một cửa hàng ăn nhanh McDonald vào lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 20.2, theo Tân Hoa xã. Công an đã áp giải 2 người về đồn và đám đông sau đó bị giải tán vào lúc 14 giờ 50 phút. Tại Thượng Hải, vài người tụ tập ở Quảng trường Nhân dân và 3 người bị bắt giữ.

Báo Global Times gọi chiến dịch kêu gọi biểu tình qua mạng cuối tuần qua là “nghệ thuật trình diễn” và khẳng định mọi ý định như vậy sẽ thất bại. Tờ China Daily tỏ ra thận trọng hơn khi viết rằng Trung Quốc đang đối mặt với những nguy cơ căng thẳng xã hội bao gồm bất mãn của người dân về lạm phát, tranh chấp đất đai, cách biệt giàu nghèo ngày càng lớn và tình trạng tham nhũng. Trong bài phát biểu tại cuộc họp với các quan chức cấp cao hôm 20.2, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói bất chấp những thành quả đạt được về kinh tế - xã hội, nước này “vẫn đang trong giai đoạn mà nhiều xung đột có thể gia tăng” và “vẫn còn nhiều vấn đề về quản lý xã hội”. Cùng ngày, ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc kêu gọi cải thiện trình độ quản lý để bảo đảm ổn định lâu dài. “Phải giải tỏa tranh cãi và mâu thuẫn xã hội ngay từ trong trứng nước”, tờ China Police Daily dẫn lời ông Chu nói.

 

                                                                       Theo Báo Thanhnien

 

 

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục