Nhiều người biểu tình tại các thành phố ở Syria

Nhiều người biểu tình tại các thành phố ở Syria

Những cuộc biểu tình lại sôi động trên toàn vùng Trung Đông và Bắc Phi ngày thứ Sáu, đặc biệt là tại Syria - nơi ít nhất 4 người thiệt mạng khi làn sóng biểu tình mới chống chính phủ trên cả nước biến thành bạo động.

 

Tại Syria, ít nhất 4 người thiệt mạng khu xung đột bùng phát giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình tại nhiều thành phố.

Báo chí nhà nước nói những người biểu tình đang kêu gọi tăng cường cải cách. Trong khi đó, các nhân chứng nói có ít nhất một người biểu tình thiệt mạng tại Oman.

Những vụ xuống đường của phe đối lập đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho quyền cai trị kéo dài 11 năm nay của Tổng thống Bashar al-Assad. Các biện pháp cải cách chính phủ do ông Assad loan báo gần đây nhất bao gồm việc thành lập một ủy ban để nghiên cứu về khả năng thu hồi tình trạng khẩn cấp. Hãng tin SANA của nhà nước cho biết ủy ban này sẽ hoàn tất cuộc nghiên cứu trước ngày 25/4.

Ông al-Assad cho rằng những cuộc biểu tình là một phần của “mưu toan từ nước ngoài”.

Trong khi đó, các thanh sát viên LHQ hôm qua đã đến một nhà máy tại Syria, trong khuôn khổ một cuộc điều tra các hoạt động khả nghi về hạt nhân của nước này.

Hàng chục nghìn người biểu tình đối nghịch tụ tập trên đường phố thủ đô Sana’a của Yemen, một số ủng hộ chính phủ, số khác kêu gọi chấm dứt ngay tức khắc sự cai trị 32 năm của Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

Những người biểu tình chống chính phủ đã tụ tập bên ngoài Đại học Sana’a để đòi chấm dứt ngay thời kỳ cai trị 32 năm của Tổng thống Ali Abdullah Saleh. Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ đã tụ họp tại Quảng trường Sabyeen, hô khẩu hiệu và vẫy quốc kỳ.

Ông Saleh đã đọc diễn văn trước những người ủng hộ ở quảng trường và hứa dùng “máu” của mình để bảo vệ cho người dân.

Một ngày trước đó, ông kêu gọi thực hiện cuộc biểu tình mà ông gọi là “đoàn kết”, qui tụ những người đứng đầu các bộ tộc, các giáo sĩ, những nhân vật đại diện các đoàn thể xã hội dân sự và những người ủng hộ chính phủ.

Hàng chục nghìn người chống ông Saleh hôm 31/3 đã biểu tình ở Sana’a và các thành phố khác. Những người chống chính phủ đã thực hiện những cuộc biểu tình qui mô lớn trong hai tháng nay để đòi Tổng thống Saleh từ chức.

Còn tại Ai Cập, hàng nghìn người biểu tình tràn ngập quảng trường Tahrir tại Cairo, thủ đô nước này, yêu cầu chính phủ chuyển tiếp do quân đội điều hành thực hiện những các cải cách chính trị và kinh tế.

Cảnh sát đã phải nỗ lực tách rời hàng trăm người biểu tình đòi cải cách và những người ủng hộ chính phủ khi những người này tổ chức những cuộc biểu tình ôn hòa tại Amman, thủ đô Jordan.

Trong khi đó giao tranh vẫn tiếp diễn tại Libya trên 2 mặt trận chính yếu, trong lúc chính phủ bác bỏ đề nghị ngừng bắn của một thủ lĩnh đối lập, khi ông này đặt điều kiện phe nổi dậy muốn chấp thuận ngưng bắn nếu nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi chấm dứt các cuộc bao vây quân sự.

 

                                           Theo DanTri

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục