Trong khi cả nước Nhật Bản đang lo ngại về bức xạ hạt nhân, thì cư dân vùng duyên hải bờ biển đông bắc còn phải đối đầu với một thảm họa môi trường khác: đất trồng bì phá huỷ và nhiễm độc bởi nước biển, hóa chất, rác rưởi và các chất độc khác sau cơn đại sóng thần.

d
Trận sóng thần phá huỷ gần 80% đất nông nghiệp ở thành phố ven biển phía đông bắc của Nhật Bản - Yamamoto, nơi có hàng trăm trang trại dâu tây.

Trận động đất và sóng thần ngày 11.3 không chỉ khiến hơn 25.000 người chết và mất tích, hàng trăm ngàn người vô gia cư, mà còn phân tán rác rưởi và hóa chất trên diện tích hàng trăm dặm đất nông nghiệp tốt nhất của Nhật, trên khu vực đánh cá và các khu du lịch. Quan chức chính phủ cho biết hiện họ chỉ đang bắt đầu đánh giá những thiệt hại về môi trường, nhưng những dấu hiệu ban đầu đã cho thấy các hệ sinh thái và những ngành công nghiệp phụ thuộc có thể phải mất nhiều năm để phục hồi.

Hơn 40% đất nông nghiệp của thành phố ven biển của Sendai, đã bị ngâm trong nước biển, bùn, xe hơi và rác rưởi. Thành phố này vẫn đang cố gắng tìm hiểu liệu những chất độc hại có huỷ hoại đất trồng lúa và liệu chúng có thể tẩy sạch được hay không.

Tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra ban đầu, qua hình ảnh vệ tinh và các khảo sát thực địa cho thấy, chỉ riêng tỉnh Miyagi, hơn 37.000 ha đất nông nghiệp bị bao phủ bởi nước biển và rác rưởi. Diện tích này chiếm khoảng 11% tổng số đất nông nghiệp trên cả Nhật Bản. Trước đó, các báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy có tới 60.000 ha đất nông nghiệp ở một số tỉnh đã bị phá huỷ.

Ông Nagahisa Hirayama – phó giáo sư Đại học Kyoto ước tính, có thể còn có hơn 14 triệu tấn chất thải sót lại ở tỉnh Miyagi. Trong đó, theo số liệu thống kê của Bộ Môi trường Nhật Bản năm 2008, các tỉnh chỉ có khả năng xử lý khoảng 800.000 tấn/năm.

d
Ông Takaharu Otsubo có thâm niên 30 năm trồng dâu tây tại tỉnh Yamamoto, nhưng sóng thần đã phá huỷ vườn của ông.

Các con sông, nguồn nước ngầm và các khu vực đánh bắt cá cũng có nguy cơ ô nhiễm, vì tất cả mọi thứ từ thùng rác bệnh viện đến phòng thí nghiệm hóa học của các trường học đều bị cuốn trôi ra biển và sông ngòi.

Trước đây, tỉnh Yamamoto, một khu ngoại ô ven biển của Sendai, được gọi là "Đường dâu" bởi tất cả các trang trại dâu tây đều trải dài dọc theo bờ biển với mục đích thu hút du khách tới tận hưởng gió biển, đi bộ và hái dâu.

Hiện nay, theo ước tính của địa phương, có gần 80% đất trồng trọt đã bị ngập nước biển và bao phủ bởi rác thải, khoảng 90% số trang trại đã bị tiêu hủy. Hàng trăm nhà kính cùng với các cây dâu tây mới trồng và các thiết bị nông nghiệp đã bị cuốn trôi.

Ngay cả khi đất không bị nhiễm mặn, gia đình ông Takaharu Otsubos cho biết họ sẽ phải mất hàng trăm ngàn đô la và nhiều năm làm việc mới có thể phục hồi.

"Không cây dâu tây nào sống lại. Ngay cả những củ hành mà tôi trồng ở đây đều đã chết", bà Shu – vợ ông Otsubos, 63 tuổi nói, “Chúng tôi phải bắt đầu từ con số 0 một lần nữa”.

Ngoài ra, người dẫn còn lo lắng về hoạt động của nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi, thậm chí nếu nó không bị rò rỉ thêm chất phóng xạ thì người tiêu dùng vẫn có thể không muốn mua cá và thức ăn từ khu vực trong một thời gian dài.

                                                                   Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục