Hàn Quốc đưa nhiều bệ phóng rốc-két hạng nặng đến đảo tiền tiêu giữa lúc các bên đang xúc tiến nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng liên Triều.

Quân đội Hàn Quốc vừa lắp đặt hơn 10 bệ phóng rốc-két Kooryong đa nòng trên 2 đảo gần biên giới biển với CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải, theo báo Chosun Ilbo hôm qua. “Chúng tôi đã điều động bệ phóng Kooryong với sức công phá lớn tới 2 đảo Baeknyeong và Yeonpyeong nhằm đối phó hành động khiêu khích của miền Bắc”, Chosun Ilbo dẫn nguồn tin chính phủ cho hay.

Với 36 nòng và tầm bắn 23-36 km, bệ phóng Kooryong được cho là có sức công phá mạnh hơn giàn pháo mà CHDCND Triều Tiên sử dụng trong cuộc đụng độ ngày 23.11.2010, vốn gây thiệt hại nặng cho đảo Yeonpyeong. Seoul triển khai rốc-két sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ “trả đũa không thương tiếc” nếu bị khiêu khích. Cảnh báo này được đưa ra trong một cuộc họp nhằm kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (25.4.1932), theo Tân Hoa xã.


Lính Hàn Quốc (trái) và lính CHDCND Triều Tiên quan sát lẫn nhau tại Bàn Môn Điếm hôm 24.4 - Ảnh: AFP
 

Giữa lúc này, một số bên đang tích cực xúc tiến hoạt động ngoại giao nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hôm qua, nhóm cựu lãnh đạo của một số nước, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc 1 ngày theo AFP. Nhóm cựu lãnh đạo dự kiến thảo luận với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì về một số vấn đề, trong đó có căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Hôm nay, đoàn sẽ đến Bình Nhưỡng để trao đổi về vấn đề hạt nhân, tình trạng thiếu lương thực và nhân quyền. Trong một cuộc phỏng vấn với Yonhap, ông Carter thổ lộ ý muốn gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-il và đại tướng Kim Jong-un nhưng chưa biết Bình Nhưỡng có sắp xếp cuộc gặp hay không.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Úc Julia Gillard đến Bắc Kinh và dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo Trung Quốc hôm nay. Trước đó, AFP dẫn lời bà Gillard tuyên bố khi đang ở Hàn Quốc rằng bà sẽ yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ ngăn chặn CHDCND Triều Tiên có hành động khiêu khích. Ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của bà Gillard, Viện Chính sách đối ngoại Lowy của Úc công bố kết quả thăm dò ý kiến về Trung Quốc. Theo đó, gần phân nửa trong số 1.002 người Úc được hỏi cho rằng Trung Quốc sẽ là mối đe dọa quân sự trong 20 năm tới.

                                                                 Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục