Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, gần 14 triệu người Nga đã tham gia các hoạt động tại nhiều địa phương trong cả nước nhân kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Chiến thắng 9-5.

 
Hoạt động trọng tâm là cuộc duyệt binh và diễu hành trên Quảng trường Ðỏ ở Thủ đô Mát-xcơ-va vào 10 giờ ngày 9-5. Lần đầu trong lịch sử LB Nga, cuộc duyệt binh và diễu hành có số lượng binh sĩ và sĩ quan các lực lượng vũ trang tham gia đông nhất với gần 20 nghìn người. Tham dự sự kiện trọng đại này có các nhà lãnh đạo hành pháp và lập pháp LB Nga thuộc T.Ư và 83 chủ thể, đứng đầu là Tổng thống Ð. Mét-vê-đép và Thủ tướng V. Pu-tin.

Phát biểu ý kiến khai mạc buổi lễ, Tổng thống Mét-vê-đép đã nêu bật chiến công anh hùng của quân đội và nhân dân Xô-viết đã bảo vệ thành công độc lập và tự do của đất nước, chặn đứng cuộc xâm lược và cứu loài người khỏi ách phát-xít. Tổng thống Mét-vê-đép cho rằng, Ngày Chiến thắng 9-5 là quốc lễ quan trọng của LB Nga. Thế hệ người Nga ngày nay có nghĩa vụ bảo vệ nền hòa bình đã đạt được trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại 1941-1945. Ông khẳng định, các thế hệ người Nga luôn quý trọng, tự hào và gìn giữ chiến công của cha ông cũng như những thành tích to lớn về phục hồi và xây dựng đất nước sau chiến tranh; đồng thời nhấn mạnh, LB Nga hiện nay đang góp phần quan trọng cho hòa bình và ổn định trên thế giới.

Tại cuộc diễu binh lần này, quân đội Nga đã 'trình làng' 106 loại vũ khí và trang thiết bị kỹ thuật quân sự, trong đó có những loại hiện đại nhất gồm các xe bọc thép 'Con hổ' và BTR-80, xe tăng T-90, pháo tự hành 'Msta-S', các dàn tên lửa 'Topol-M', S-400 'Triumf', 'Pansyr-S1' và 'Iskander-M' cùng các máy bay lên thẳng Mi-8...

Nhiều hoạt động đa dạng và phong phú nhân kỷ niệm Chiến thắng 9-5 như duyệt binh, diễu hành, đặt hoa, gặp mặt đồng đội, tổ chức ca múa nhạc và bắn pháo hoa đã diễn ra tại các thành phố lớn gồm Xanh Pê-téc-bua, Vôn-ga-grát, Ê-ca-tê-rin-bua, Cua-xcơ, Rô-xtốp, Vla-đi-cáp-ca-dơ, Ca-li-nin-grát, Nô-vô-xi-bia-xcơ, Kha-ba-rốp-xcơ và Vla-đi-vô-xtốc...

Ðúng 19 giờ ngày 9-5, cả nước Nga đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ 26,6 triệu người, trong đó có 8.660.400 chiến sĩ Hồng quân đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc Xô-viết trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại.

Hơn 200 nghìn nhân viên các cơ quan bảo vệ luật pháp và hơn 13 nghìn quân dã chiến đã được huy động để bảo vệ trật tự trị an ở Nga trong ngày kỷ niệm Chiến thắng 9-5.

Trước đó, ngày 8-5, Tổng thống Mét-vê-đép và Thủ tướng Pu-tin cùng các nhà lãnh đạo khác của LB Nga đã tới đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh bên chân tường Ðiện Crem-li và chúc mừng các cựu chiến binh cùng toàn thể nhân dân Nga nhân Ngày Chiến thắng 9-5.

Chiều 9-5, tại Ðà Nẵng, Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga tại Việt Nam An-đrây Cốp-tun và phu nhân, phối hợp Tổng Lãnh sự LB Nga tại Ðà Nẵng I-u-ri Ma-te-ri và phu nhân tổ chức chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày Chiến thắng 9-5.

Trước đó, tối 8-5, tại Cảng Tiên Sa (Ðà Nẵng), trên Chiến hạm tàu hạng lớn chống tàu ngầm mang tên 'Ðô đốc Vi-nô-gra-đốp', Ðại sứ đặc mệnh toàn quyền LB Nga và Trung tá Cô-va-lép I-van A-lếch-xan-đrô-vích, Chỉ huy Ðội tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương (LB Nga) đã tổ chức chiêu đãi, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong các tháng 4 và 5 của Việt Nam và sự kiện Ðội tàu chiến LB Nga ghé thăm hữu nghị Ðà Nẵng.

                                                                                 Theo NhanDan

Các tin khác


Độc đáo máy bay ''Tomorrowland'' mới với công nghệ thực tế tăng cường

Brussels Airlines vừa giới thiệu phiên bản mới của chiếc máy bay "Amare" mang màu sắc lễ hội Tomorrowland, đánh dấu sự hợp tác lâu dài giữa hãng hàng không Bỉ và lễ hội âm nhạc điện tử nổi tiếng thế giới.

Kế hoạch phòng thủ dân sự của Thụy Điển cho tình huống xung đột lan rộng ở châu Âu

Thụy Điển đang tăng cường phòng thủ dân sự, đặc biệt là kế hoạch đảm bảo an ninh năng lượng trong giai đoạn khủng hoảng.

Nga và Ukraine nhất trí trao đổi trẻ em di dời do xung đột

Nga và Ukraine đã nhất trí trao đổi khoảng 50 trẻ em phải di dời sau khi xung đột giữa hai nước bùng phát hồi tháng 2/2022.

Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục