Đó là lời khẳng định mà Tổng thống Mỹ đưa ra trong bài phát biểu “đầy ý nghĩa” trước các nhà lập pháp Anh ngày hôm qua, chặng dừng chân tiếp theo trong tuần công du châu Âu bắt đầu từ hôm 23/6 của ông.


Bài phát biểu ở điện Westminter được coi là cao điểm của chuyến thăm Anh của ông chủ Nhà Trắng

Ghé thăm Anh trong khuôn khổ vòng công du châu Âu, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được London tiếp đón rất trọng thể. Sau buổi đại tiệc tối 24/5 tại điện Buckingham, hôm qua Tổng thống Mỹ phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Anh.

“Vai trò lãnh đạo thế giới của Mỹ và Anh vẫn còn quan trọng... Chúng ta phải hành động, phải dẫn dắt, với sự tin tưởng vào lý tưởng của chúng ta..”, Tổng thống Mỹ khẳng định trước các nhà lập pháp Anh.

Ông Obama cũng nhấn mạnh Mỹ và châu Âu “phải cùng nhau nắm giữ một vai trò lãnh đạo trong nỗ lực bảo vệ an ninh toàn cầu”.

Bài phát biểu ở điện Westminter được coi là cao điểm của chuyến thăm Anh của ông chủ Nhà Trắng. Ông Obama là tổng thống Mỹ đầu tiên được vinh dự này. Vinh dự này trước đó mới chỉ dành cho vài người hiếm hoi như cố tổng thống Pháp Charles de Gaulle, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Đức giáo Hoàng Benedicto 16.

Sự kiện này vừa mang tính hình thức, vừa là biểu tượng của chuyến công du, với một thông điệp chính trị cụ thể: Sau một thập niên khó khăn, sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ và công cuộc truy lùng Bin Laden, một bình minh mới bắt đầu đối với phương Tây, tức là Mỹ và các đồng minh châu Âu.

Theo giới quan sát, nếu ông Obama đã tỏ ra lạnh nhạt với Anh vào thời Thủ tướng Gordon Brown, thì bây giờ ông lại muốn nêu bật mối quan hệ “đặc biệt” giữa hai nước.

Trước khi phát biểu tại Quốc hội Anh, ông Obama có buổi gặp gỡ với thủ tướng Anh David Cameron ở phủ thủ tướng. Chủ đề thảo luận là các hồ sơ Afghanistan, Libya, chiến dịch chống khủng bố, với thông báo việc thành lập một Hội Đồng An ninh Quốc gia Anh - Mỹ, để cùng nhau làm việc trên các vấn đề thông tin tình báo.

Đáng chú ý, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Anh nói rằng chiến dịch quân sự tại Libya sẽ tiếp tục cho tới khi nhà lãnh đạo Gadhafi “ngừng tấn công thường dân và từ bỏ quyền hành”.

Bên cạnh đó, hai bên cũng xem xét hồ sơ quan hệ với Pakistan sau chiến dịch truy kích Bin Laden.

                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục