Tường chắn sóng bảo vệ nhà máy Fukushima chỉ cao có 6 mét. Trong khi đó, chiều cao của trận sóng thần ập tới hồi tháng 3 cao tới 14 mét. IAEA cho rằng, chủ quan và xem nhẹ mức nguy hiểm của sóng thần là sai lầm chính của Nhật Bản khiến sự cố rò rỉ hạt nhân xảy ra.

 
Tường chắn sóng tại nhà máy Fukushima I được xây quá thấp.
Tường chắn sóng tại nhà máy Fukushima I được xây quá thấp.

Tường chắn sóng quá thấp

IAEA, cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc vừa soạn thảo bản báo cáo về tình hình tại nhà máy hạt nhân Fukushima I, nơi đang gặp sự cố rò rỉ phóng xạ sau cơn
động đất và sóng thần hồi tháng 3. Bản báo cáo này vừa được đệ trình lên Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan vào hôm nay 1.6.

Các điều tra viên của IAEA tới từ các nước đầu ngành như Anh, Pháp, Nga, Mỹ và Trung Quốc đã có một tuần làm việc tại Nhật Bản để đánh giá tình hình sự cố hạt nhân ở nhà máy này trước khi báo cáo lên chính phủ Nhật Bản.

Theo các điều tra viên, sai lầm chủ chốt mà chính bản thân Nhật Bản cũng phải thừa nhận là chủ quan, coi nhẹ tầm nguy hiểm của trận sóng thần, không có kế hoạch phòng trừ khả năng sóng thần đánh tan bức tường chắn sóng của nhà máy.

Tường chắn sóng tại nhà máy Fukushima chỉ cao chưa đầy 6 mét trong khi cột sóng thần đánh vào nhà máy này cao tới 14 mét, gấp 2,5 lần bức tường chắn sóng. Cho dù trước đó, cơ quan dự báo khí tượng Nhật đã cảnh báo một trận sóng thần rất mạnh có nguy cơ xảy ra.

"Một số khu vực đã đánh giá quá thấp mối nguy hiểm của trận sóng thần", bản báo cáo sơ bộ dài 3 trang của IAEA cho biết. "Các kiến trúc sư và lãnh đạo nhà máy đáng lẽ phải xây bức tường chắn sóng cao hơn nữa và tăng cường bảo vệ chống lại mọi nguy hiểm của thiên tai".

Người dân Nhật Bản muốn dừng chương trình năng lượng hạt nhân.
Người dân Nhật Bản muốn dừng chương trình năng lượng hạt nhân.

Năm 2012, không còn lò phản ứng nào hoạt động

Bản báo cáo đầy đủ sẽ được đệ trình tại cuộc họp liên chính phủ tổ chức ở Vienna trong vài ngày tới. Bản báo cáo nhằm mục đích thúc đẩy an toàn năng lượng hạt nhân trên toàn thế giới.

Trong bản báo cáo vừa được dự thảo trên, các điều tra viên dù nhận định Nhật Bản đánh giá thấp những hậu quả liên đới của cơn sóng thần đối với nhà máy Fukushima nhưng cũng thừa nhận, cách đối phó sau khi thảm họa hạt nhân xảy ra của Nhật Bản là "mẫu mực" và đúng đắn.

Hiện nay, chỉ có 19 trong số 54 lò phản ứng hạt nhân tại Nhật Bản còn có thể hoạt động. Trong trường hợp xấu nhất, tất cả các lò phản ứng hạt nhân của Nhật có thể buộc phải ngừng hoạt động vào giữa năm 2012 - các quan chức của IAEA cho hay. Việc này sẽ cắt giảm tới 30% sản lượng điện của đất nước mặt trời mọc.

Báo cáo của IAEA cũng cho rằng, các quan chức Nhật cần đưa ra một kế hoạch dài hơi nhằm tẩy rửa phóng xạ rò rỉ tại Fukushima để đưa hơn 80 nghìn người dân phải sơ tán trở về nhà của mình. 

                                                                     Theo LaoDong

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục