Báo chí Nga cho rằng chuyến thăm Nga của lãnh đạo Triều Tiên, dự kiến vào cuối tuần này, bị hủy bỏ do thông tin mật về chuyến thăm của ông Kim Jong-il bị rò rỉ, dẫn đến những lo ngại về an ninh từ phía Bình Nhưỡng.


Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002.

Tờ Kommersant hôm qua dẫn lời các nguồn tin điện Kremlin nói rằng ông Kim bất ngờ thay đổi quyết định về chuyến thăm vì quan ngại an ninh sau khi tin về chuyến đi đã bị tiết lộ cho báo giới biết.

“Những thông tin mà báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến (giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-il và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev) đóng vai trò quan trọng trong quyết định thay đổi ý kiến của Bình Nhưỡng”, tờ báo viết.

Đầu tuần này, báo chí của Nhật Bản và Hàn Quốc đã đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Nga- Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 30/6 hoặc 1/7 tại Vladivostok, nơi mà hiện nay, Tổng thống Nga đang công du.

Theo nhận định của tờ báo Nga, phía Triều Tiên hẳn có những lo ngại về vấn đề an ninh của chuyến viếng thăm.

Một ngày trước đó, hãng tin Nhật Bản Kyodo thì dẫn nhiều nguồn tin khác cho biết lý do chính mà Bình Nhưỡng đưa ra là tình trạng sức khoẻ của ông Kim không đảm bảo.

Trước đó, Đài Truyền hình Fuji của Nhật Bản đưa tin rằng Nga đã trải thảm đỏ và đã lập sẵn rào chắn tại một chốt biên giới gần thành phố Viễn Đông này.

Lần gần đây nhất lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il công du Nga là vào năm 2002. Vào thời điểm đó, ông Kim đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng tại Vladivostok, một thành phố cảng sát biên giới với Triều Tiên.

Nga là một trong những thành viên của vòng thương lượng 6 bên nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, đánh đối lấy sự trợ giúp về năng lượng của quốc tế. Các cuộc thương lượng đã bị ngừng lại khi mà Triều Tiên bác bỏ thương lượng vào tháng 4/2009.

                                             

                                                                               Theo Dantri

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục