Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, quan chức nước này và các đặc phái viên của Libya đã có cuộc đối thoại trực tiếp. Đây là động thái cho thấy NATO đang muốn tìm kiếm một thỏa thuận với Gaddafi để kết thúc những bế tắc tại Libya.

 

Đặc phái viên của Gaddafi đã có cuộc tiếp xúc với phía Mỹ.
Đặc phái viên của Gaddafi đã có cuộc tiếp xúc với phía Mỹ.

Một quan chức của Mỹ cho biết đây là lần liên lạc đầu tiên giữa Mỹ với chính quyền của Gaddafi kể từ khi Chiến dịch quân sự "Bình minh Odyssee" can thiệp vào Libya bắt đầu.

Tuy nhiên, phía Mỹ lại khẳng định trong cuộc gặp này không có một thỏa thuận giao kèo nào được đưa ra mà chỉ có những thông điệp từ phía Mỹ gửi cho Gaddafi. Cuộc gặp này nhằm "chuyển một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ tới Gaddafi: Cách duy nhất để kết thúc là Gaddafi phải từ chức".

"Đây không phải là một thỏa thuận. Đó là một thông điệp được chuyển đi. Chúng tôi không có ý định gặp gỡ lần nữa bởi vì đã chuyển xong thông điệp cần chuyển", nữ quan chức ngoại giao Mỹ nói.

Một quan chức khác giấu tên của Mỹ cho biết, cuộc gặp lần này có sự tham gia của 3 nhà ngoại giao cấp cao Mỹ, trong đó có ông Jeffrey D. Feltman, quan chức hàng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách chính sách Trung Đông. Phía Libya có 4 đặc phái viên tham dự. Tuy nhiên, người này không cho biết đó là những ai và không nói rõ địa điểm gặp nhau.

Trong khi đó, những báo cáo từ Libya cho hay, cuộc gặp gỡ trực tiếp của hai nước diễn ra hôm 16.7 tại Tunisia, một ngày sau khi Mỹ và gần 40 quốc gia khác đồng thuận việc
công nhận Hội đồng quốc gia lâm thời là đại diện hợp pháp cho chính quyền Libya.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe dẫn lại lời các phái viên của chính quyền Libya cho rằng, Đại tá Gaddafi đã chuẩn bị từ bỏ quyền lực theo thỏa thuận. "Chính quyền Libya đang gửi những thông điệp viên tới khắp mọi nơi, đến Thổ Nhĩ Kỳ hay New York hay Paris", ông Alain Juppe nói.

Phát ngôn viên chính quyền của Gaddafi Moussa Ibrahim cho biết, cuộc gặp gỡ giữa Mỹ và Libya là "bước đầu tiên" hướng tới việc chuẩn bị đặt quan hệ giữa hai nước. "Đây là một bước khởi đầu và chúng tôi muốn sẽ còn những bước tiếp theo nữa. Chúng tôi không muốn lặp lại giống như trước đây", ông Ibrahim cho hay.

 

                                              Theo LaoDong

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục