Tính đến ngày 17.7, 36/47 tỉnh ở Nhật được báo cáo đã xuất hiện và bày bán thực phẩm nhiễm xạ. Chính quyền Nhật Bản sẽ cấm lưu hành loại thịt bò ở tỉnh Fukushima, nơi chịu ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ hạt nhân.

 

36/47 tỉnh ở Nhật Bản có thịt bò nhiễm phóng xạ.
36/47 tỉnh ở Nhật Bản có thịt bò nhiễm phóng xạ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nhật Kohei Otsuka cho biết, thịt bò ở tỉnh Fukushima - nơi có nhà máy hạt nhân Fukushima I bị rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng - đã bị nhiễm chất phóng xạ cesium.

Aeon Co - nhà phân phối lớn thứ hai tại Nhật - cho biết đã bán số thiệt bò nhiễm xạ đến Tokyo và một số tỉnh, thành lân cận.

Theo báo chí Nhật, trong đó có cả Đài truyền hình trung ương NHK và nhật báo uy tín Asahi Shimbun, thịt của 132  gia súc ăn phải thức ăn nhiễm xạ nồng độ cao đã được xuất sang nhiều vùng trên cả nước Nhật. 36 trong tổng số 47 tỉnh đã nhận thịt từ động vật bị nhiễm xạ. Trong khi đó, thịt nhiễm xạ đã được bày bán và lưu hành ở 31 tỉnh - Đài truyền hình NHK cho hay.

Trong bản thông báo của mình, Aeon còn cho biết các loại gia súc ở tỉnh Fukushima được cho ăn bằng loại gạo nhiễm nồng độ phóng xạ vượt mức cho phép của chính phủ.

Chính quyền Nhật Bản dự định sẽ bắt đầu cấm vận chuyển toàn bộ thịt bò từ tỉnh Fukushima bắt đầu từ ngày mai 19.7. Ông Otsuka nói thêm, có thể sẽ cấm vận chuyển, phân phối thịt bò của cả những tỉnh xung quanh Fukushima nếu kết quả điều tra cho thấy vùng bị nhiễm xạ mở rộng.

Trận động đất và sóng thần hôm 11.3 tại Nhật Bản đã đánh sập hệ thống làm mát tại nhà máy hạt nhân Fukushima I, gây ra sự cố rò rỉ hạt nhân nghiêm trọng tại đây. Như vậy, sau nguy cơ rò rỉ phóng xạ, chính phủ Nhật Bản lại đối mặt với những đe dọa mới xung quanh việc thực phẩm nước này bị nhiễm xạ.

 

                                                       Theo LaoDong

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục