Quân đội Ấn Độ vừa được chính phủ bật đèn xanh cho hợp đồng trị giá 2,4 tỷ USD mua trang thiết bị quân sự của Pháp và nâng cấp 51 máy bay chiến đấu loại Mirage 2000 - hợp đồng hiện đại hóa không quân tốn kém nhất trong lịch sử của Ấn Độ.

 

Mirage 2000 là máy bay quan trọng nhất trong lực lượng không quân của Ấn Độ sau Sukhoi-30.

Theo báo chí Ấn Độ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn đã thông qua đề nghị của các tập đoàn Dassault, Thales của Pháp và MBDA của châu Âu để tân trang lại 51 máy bay chiến đấu Mirage 2000 đã được Pháp bán cho không quân Ấn vào giữa thập niên 1980, để cung cấp các trạng thiết bị quân sự hiện đại cho Ấn Độ.

Công cuộc nâng cấp những máy bay chiến đấu này sẽ kéo dài trong 9 năm và cho phép máy bay Mirage 2000 kéo dài thời gian hoạt động thêm từ 20 đến 25 năm nữa.

Bộ Quốc phòng Ấn chưa xác định tên trên. Tuy nhiên, hãng thông tấn Ấn Độ dẫn một nguồn tin đáng tin cậy đã khẳng định thoả thuận này.

Theo một quan chức của lực lượng không quân Ấn Độ, Mirage 2000 là máy bay quan trọng nhất trong lực lượng không quân của nước này sau Sukhoi-30.

Trên thực tế, New Delhi đã bắt đầu đàm phán với Paris về hợp đồng mua bán vũ khí này cách đây 5 năm, nhưng giờ mới đạt được thoả thuận cuối cùng do vấn đề giá cả.

Bên cạnh hợp đồng vừa được New Delhi chính thức thông qua, tập đoàn Dassault còn đang chờ đợi kết quả một cuộc đấu thầu để cung cấp cho quân đội Ấn Độ 126 máy bay chiến đấu hiện đại, tổng trị giá hợp đồng lên tới 12 tỷ USD. Tập đoàn Pháp hiện dang phải cạnh tranh dữ dội với nhiều đối thủ, trong đó có tập đoàn Châu Âu, Eurofighter.

Trong chuyến thăm Ấn Độ cuối tháng 5/2011, bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gérard Longuet đã nhấn mạnh đến quá trình hợp tác hơn 50 năm giữa tập đoàn sản xuất máy bay quân sự Dassault của Pháp với Ấn Độ. Năm 1953, Dassault đã giao chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên cho không quân Ấn.

Giới quan sát cho rằng Ấn Độ ngày càng trở thành một thị trường mua bán vũ khí quan trọng bởi nhiều lý do. Thứ nhất là do căng thẳng ngày càng thường xuyên xảy ra với nước láng giềng Pakistan và thứ hai là New Delhi “đang tìm cách đối phó với sức mạnh của quân đội Trung Quốc ở khu vực”.

Từ nay cho đến năm 2016, New Delhi sẽ chi ra khoảng 112 tỷ USD để tăng cường hệ thống quốc phòng, trong đó ngành công nghiệp sản xuất vũ khí của Ấn Độ chỉ có khả năng cung ứng tối đa là 30 tỷ USD.

 

                                                                       Theo Dantri

Các tin khác


CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục