Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính khối sử dụng đồng euro tiếp tục thất bại trong việc đưa ra kế hoạch hiệu quả giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của khu vực này.

 

Cuộc họp tại Brussels (Bỉ) bước vào ngày thứ hai hôm 12-7 sau khi không đạt được đột phá nào trước đó. Sau nhiều giờ họp trong ngày 11-7, các lãnh đạo châu Âu chỉ đi đến thống nhất sẽ đưa ra thêm các khoản vay lãi suất thấp hơn, đáo hạn lâu hơn cho Hi Lạp và các thành viên gặp khó khăn khác.

“Tình hình lúc này rất nghiêm trọng” - Bộ trưởng tài chính Phần Lan Jutta Urpilainen mô tả. “Các bộ trưởng sẵn sàng thực hiện các giải pháp nhằm giúp tăng cường khả năng chống chọi của khu vực đồng euro trước nguy cơ lây lan khủng hoảng” - tuyên bố chung của các bộ trưởng cho biết.

Lần đầu tiên các quan chức châu Âu đã không còn mạnh miệng bác bỏ việc Hi Lạp có thể sẽ “vỡ nợ có chọn lọc” nhằm ổn định núi nợ của nước này, một khả năng bị Ngân hàng Trung ương châu Âu phản đối.

Trong khi đó, thị trường của hai nền kinh tế lớn thứ ba và thứ tư của châu Âu là Ý và Anh vừa trải qua một ngày kinh hoàng với việc cổ phiếu và trái phiếu bị bán tháo, đẩy lãi suất vay lên mức cao kỷ lục. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Chính phủ Ý nhảy vọt lên mức 6% lần đầu tiên kể từ năm 1997, còn lãi suất kỳ hạn 1 năm nhảy từ 2,1% của tháng trước lên 3,67%. Bộ trưởng tài chính Ý Giulio Tremonti đã phải bỏ dở cuộc họp tại Brussels để về nước đối phó với khủng hoảng xuất phát từ món nợ hiện đã chiếm đến 120% GDP của nước này. Chính phủ Ý đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về việc áp dụng các chính sách thắt lưng buộc bụng.

Cơn chấn động tiếp tục đẩy giá cổ phiếu trên thế giới hôm 12-7 tiếp tục giảm mạnh, riêng cổ phiếu các ngân hàng châu Âu mất đến 3% giá trị, xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm qua. Giá đồng euro cũng tụt xuống mức thấp nhất trong vòng bốn tháng trở lại đây, theo AFP. Điều thật sự đáng sợ hiện nay là dù quỹ giải cứu trị giá 750 tỉ euro (khoảng 1.045 tỉ USD) có thể níu giữ được Hi Lạp, Bồ Đào Nha và Ireland, vốn chỉ chiếm 6% nền kinh tế khu vực đồng euro, song số tiền phải ứng cứu trong trường hợp Ý và Tây Ban Nha vỡ nợ sẽ khổng lồ.

Theo TTO

 

Các tin khác


Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục